Học thuyết quân sự của Ukraine coi Nga là mối đe dọa chính

25/09/2015 09:40 GMT+7

(TNO) Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký thông qua học thuyết quân sự mới, coi Nga là mối đe dọa quân sự chính đối với nước này.

(TNO) Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko đã ký thông qua học thuyết quân sự mới, coi Nga là mối đe dọa quân sự chính đối với nước này.

 Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký thông qua học thuyết quân sự mới, coi Nga là mối đe dọa quân sự chính đối với nước này - Ảnh: Reuters Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký thông qua học thuyết quân sự mới, coi Nga là mối đe dọa quân sự chính đối với nước này - Ảnh: Reuters
Tuyên bố này được đăng trên trang web của Tổng thống Petro Poroshenko ngày 24.9. Tuyên bố nhấn mạnh: “Ukraine hiện đang phải đối mặt với một mối đe dọa quân sự nghiêm trọng, sự gây hấn có vũ trang của Nga, bao gồm cả việc tạm chiếm đóng vùng lãnh thổ Crimea và gây hấn tại một số khu vực ở Donetsk và Luhansk".
Học thuyết quân sự mới của Ukraine cũng đưa ra các kịch bản có thể gây nguy hiểm cho an ninh quân sự của Ukraine. Trong đó, kịch bản chính là cuộc xâm lược vũ trang toàn diện của Nga nhằm vào Ukraine với những mục tiêu về quân sự và chính trị rõ ràng, theo Reuters.
Tổng thống Ukraine ký thông qua học thuyết quân sự mới ngay sau chuyến thăm của Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tới Kiev hồi đầu tuần. Chuyến thăm này của ông Jens Stoltenberg có ý nghĩa quan trọng đối với Ukraine trong nỗ lực hội nhập với phương Tây và đương đầu với phe ly khai tại miền đông nước này, theo Reuters.
Ukraine và các nước phương Tây luôn cáo buộc Nga hỗ trợ lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine, nhưng Nga bác bỏ tất cả cáo buộc liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
Binh sĩ của lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters
Cùng ngày 24.9, chính quyền ly khai Luhansk ở miền đông Ukraine đã yêu cầu các cơ quan thuộc Liên Hiệp Quốc đang đóng ở Luhansk chấm dứt hoạt động và rời khỏi khu vực này trước ngày 25.9. Trong khi đó, một số tổ chức phi chính phủ quốc tế (NGO) khác thì bị yêu cầu rời khỏi Luhansk trước ngày 26.9.
Trước quyết định này của phe ly khai miền đông Ukraine, người đứng đầu cơ quan viện trợ của Liên hợp quốc Stephen O'Brien bày tỏ quan ngại sâu sắc và kêu gọi lực lượng ly khai nhanh chóng đảm bảo nối lại hoạt động của các cơ quan thuộc Liên Hiệp Quốc và các NGO.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.