Hàn Quốc tập trận lớn chưa từng có

29/08/2015 08:47 GMT+7

Trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vừa hạ nhiệt, quân đội Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay ở nước này.

Trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vừa hạ nhiệt, quân đội Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay ở nước này.

Xe tăng Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận ngày 28.8 - Ảnh: Reuters
Xe tăng Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận ngày 28.8 - Ảnh: Reuters
Cuộc tập trận bắn đạn thật ngày 28.8 diễn ra ở thị trấn Pocheon gần Khu phi quân sự liên Triều với sự tham gia của 3.000 binh sĩ Hàn Quốc và Mỹ, 100 xe tăng, xe bọc thép, 120 pháo hạng nặng, 45 trực thăng và hơn 40 chiến đấu cơ, theo AFP.
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định đây là "cuộc tập trận bắn đạn thật với quy mô lớn nhất từ trước đến nay của quân đội”. Trước sự chứng kiến của các khách mời cấp cao, trong đó có Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và nhiều tướng lĩnh 2 nước, các binh sĩ thực hiện nhiều bài diễn tập phô diễn khí tài hiện đại và khả năng phối hợp tác chiến.
Kịch bản tập trận bao gồm nhiều giai đoạn như một vụ tấn công giả định của CHDCND Triền Tiên vào một tiền đồn của Hàn Quốc, lực lượng Hàn - Mỹ đáp trả tại biên giới xâm nhập sâu vào lãnh thổ miền Bắc để phá hủy các cơ sở tên lửa, chốt chỉ huy... Bình Nhưỡng chưa có phản ứng về cuộc tập trận này.
CNN dẫn lời giới quan sát đánh giá cuộc tập trận nhằm thể hiện sức mạnh trước Triều Tiên, đồng thời trấn an dư luận sau giai đoạn nóng bỏng vừa qua.
Từ cuối tuần trước, lực lượng 2 miền Triều Tiên đều trong tình trạng báo động cao độ, sẵn sàng chiến đấu cho đến khi đạt được thỏa thuận tháo ngòi căng thẳng vào sáng 25.8. KCNA hôm qua đưa tin lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ca ngợi thỏa thuận này giúp kiểm soát tình hình vốn đã gần dẫn tới xung đột vũ trang, nhờ đó xóa sạch các đám mây đen chiến tranh, đồng thời mang tính bước ngoặt quan trọng, mang lại cơ hội cải thiện quan hệ.
Ngoài ra, ông Kim khẳng định thỏa thuận có được “là nhờ sức mạnh quân sự to lớn với khả năng răn đe hạt nhân tự vệ của chúng ta”. Bên cạnh đó, lãnh đạo Kim Jong-un đã sa thải một số thành viên của Quân ủy Trung ương nước này, theo KCNA. Bình Nhưỡng không thông báo lý do nhưng theo Yonhap, việc này có thể liên quan đến vụ nổ mìn ngày 4.8 ở Khu phi quân sự liên Triều, khiến 2 binh sĩ Hàn Quốc bị thương nặng. Vụ nổ được cho là nguyên nhân cụ thể dẫn đến đợt căng thẳng vừa qua.
Cũng trong ngày 28.8, lãnh sự Kim Soo-ho của Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM cho Thanh Niên hay sau thỏa thuận nói trên, các tàu chiến của hai bên đã rút về vị trí và tình hình đã hạ nhiệt. Tuy nhiên, ông Kim lưu ý rằng tình hình này kéo dài được bao lâu tùy thuộc vào việc thực hiện thỏa thuận mới như thế nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.