Hàn Quốc phản đối quan chức Nhật dự Ngày Takeshima

22/02/2013 18:25 GMT+7

(TNO) Hôm nay 22.2, quan chức cấp cao Aiko Shimajiri thuộc Văn phòng Nội các Nhật Bản dự sự kiện Ngày Takeshima nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền của Tokyo về nhóm đảo tranh chấp với Hàn Quốc Dokdo/Takeshima.

Bà Shimajiri dự Ngày Takeshima tại thành phố Matsue thuộc tỉnh Shimane, trở thành quan chức chính phủ Nhật đầu tiên tham gia sự kiện này, theo Đài truyền hình NHK của Nhật.

Ngày 22.2.1905, Nhật sáp nhập Dokdo/Takeshima vào tỉnh Shimane.

Đến năm 2005, chính quyền tỉnh Shimane lấy ngày này là Ngày Takeshima và từ đó tổ chức nhiều sự kiện hằng năm nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền của Nhật đối với Dokdo/Takeshima.

Nhằm đánh dấu ngày này, nhiều người Nhật hôm nay cũng tham gia cuộc tuần hành phản đối Hàn Quốc trước Đại sứ quán Hàn Quốc ở Tokyo, theo Reuters.

Sự kiện bà Shimajiri tham gia Ngày Takeshima lập tức bị phía Hàn Quốc phản đối kịch liệt.

“Chúng tôi lấy làm tiếc và cực lực phản đối việc Tokyo gửi một quan chức chính phủ tới sự kiện vô lý như thế (Ngày Takeshima)”, hãng tin Yonhap dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai-young nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu tập quan chức tại Đại sứ quán Nhật để phản đối vụ việc nói trên.

Cũng vào hôm nay, khoảng 50 người Hàn Quốc biểu tình trước Đại sứ quán Nhật ở Seoul để phản đối vụ bà Shimajiri dự Ngày Takeshima, theo NHK.

Bên cạnh đó, nhiều người Hàn Quốc còn có những hoạt động cá nhân để củng cố tuyên bố chủ quyền của nước họ đối với Dokdo/Takeshima.

Cụ thể, giáo sư Seo Kyoung-duk tại Đại học Phụ nữ Sungshin hồi tuần rồi đã gửi tài liệu khẳng định chủ quyền của Seoul đối với Takeshima/Dokdo tới khoảng 120 tờ báo và kênh phát sóng tin tức ở Nhật, theo Yonhap.

Ca sĩ Hàn Quốc Kim Jang-hoon cũng vừa tiết lộ kế hoạch thực hiện một chiến dịch trên mạng nhằm tuyên truyền tuyên bố chủ quyền của Seoul đối với Dokdo/Takeshima.

Theo đó, ca sĩ Kim kêu gọi những người sử dụng internet dùng ảnh về Dokdo/Takeshima làm ảnh nền cho điện thoại di động và các tài khoản của họ trên trang mạng xã hội.

Văn Khoa

>> Nga sẽ xúc tiến xây sân bay ở đảo tranh chấp với Nhật
>> Nhật triệu tập đại sứ Trung Quốc vì đảo tranh chấp
>> Trung Quốc lên kế hoạch lập bản đồ quần đảo tranh chấp với Nhật
>> Nghị sĩ Hàn Quốc thăm đảo tranh chấp với Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.