Hạm đội tàu ngầm Trung Quốc: Mạnh cỡ nào?

16/05/2013 08:30 GMT+7

(TNO) Trang tin topwar.ru, chuyên tổng hợp tin tức quân sự của Nga, vừa có bài về hạm đội tàu ngầm của Trung Quốc. Bài viết đề cập khá chi tiết các loại tàu ngầm mà hải quân Trung Quốc đang sở hữu. Trong đó, cả cả tàu ngầm Kilo mà VN vừa trang bị.

>> Tiềm lực hải quân Đông Nam Á - Kỳ 1

Muốn “đứng” trên biển Đông, Trung Quốc rất chú trọng đến hạm đội tàu ngầm. Đặc biệt điều này được thể hiện rõ khi trước năm 2007, số lượng tàu ngầm của nước này làm nhiệm vụ tuần tra chỉ là vài lần/năm, thậm chí có năm không có chiếc nào ra biển. Nhưng từ năm 2008, mỗi năm tàu ngầm Trung Quốc tuần tra biển hàng chục lần.

 

Theo trang tin lemur59.ru, hạm đội tàu ngầm Trung Quốc có 5 chiếc tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo và 82 tàu ngầm điện - diesel. Số tàu ngầm này được chia làm 6 phi đội. Các tàu ngầm hạt nhân mang 12 tên lửa đạn đạo chiến lược, chiếm 1,1% số tên lửa này của Trung Quốc. Các tàu ngầm khác mang 146 tên lửa chống hạm (chiếm 9,9%), 1.1.82 ngư lôi (chiếm 82,4%) và 2.608 thủy lôi (31,5%).

Ngoài ra, trong vòng 10 năm trở lại đây, hạm đội tàu ngầm Trung Quốc có nhiều đổi mới, chất lượng được nâng lên. Nếu như vào năm 2000, 1/6 số tàu ngầm của hải quân nước này có thời gian vận hành trên 10 năm thì vào đầu năm 2010, số tàu ngầm mới chiếm tới 80%. Cần chú ý rằng, số lượng tàu ngầm của Trung Quốc giảm từ 10 - 20 chiếc, nhưng bù lại số tàu mới lại tăng.

Hàng mới

Trong 10 năm đầu của thế kỷ 21, hạm đội tàu ngầm của Trung Quốc nhận vài kiểu loại mới mà trước đây chưa hề có.

Dự án 094 (NATO gọi là Jin): Đây là tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo. Hiện Trung Quốc đóng xong 4 chiếc loại này và đang đóng thêm một chiếc nữa (dự kiến trong một vài năm là xong). 

Vũ khí chủ công của loại tàu ngầm này là tên lửa JuLang-2 (JL-2) hai tầng sử dụng nhiên liệu rắn, có tầm bắn 8.000 - 9.000 km. Hiện không có thông tin về độ chính xác của loại tên lửa JL-2. Đáng lưu ý là vào năm 2010, các nhà phân tích của Lầu Năm Góc khẳng định, loại tên lửa này không thể thử nghiệm và tương lai của tổ hợp “tàu ngầm - tên lửa” này là đầy trắc trở. 

Hạm đội tàu ngầm Trung Quốc: Mạnh cỡ bao nhiêu?
Tàu ngầm của Trung Quốc - Ảnh: topwar.ru - lemur59.ru

Theo hàng loạt nguồn thông tin, các nhà thiết kế tàu Trung Quốc có kế hoạch cải tiến loại 094 từ khả năng bắn 2 tên lửa lên thành 20 tên lửa. Tàu ngầm này có chiều dài 133 mét, trọng tải rẽ nước gần 9.000 tấn.

Dự án 093 (NATO gọi là Shang): Loại tàu ngầm đa năng, có sức rẽ nước từ 7,5 - 8.000 tấn. Tàu ngầm Shang có 6 ống phóng ngư lôi 533 mm. Ngoài ra, nó có thể phóng tên lửa hành trình chống hạm YJ-82 với tầm bắn 129 km.  

Thỉnh thoảng lại có thông tin đồn đoán, Trung Quốc sẽ trang bị tàu ngầm “kẻ đi săn” loại tên lửa chống hạm YJ-85 có tầm bắn 400 km. Tuy nhiên, không có thông tin chính thức xác nhận điều này. Hiện Trung Quốc đã đóng xong 4 chiếc loại 093, còn theo kế hoạch sẽ đóng tổng cộng từ 6 - 8 chiếc.

Dự án 041 (NATO gọi là Yuan): Đây là loại diesel - điện, được đóng từ đầu những năm 2000. Các thông số kỹ thuật của loại tàu này không được công bố, nhưng vũ khí đi kèm lại được thông tin khá tường tận.
 
Yuan có 6 ống phóng ngư lôi loại 533 mm, có thể dùng cho tên lửa chống hạm YJ-8 hoặc CX-1. Ở thời điểm hiện tại, có khoảng 6 - 7 chiếc loại này đang được đóng. Vào giữa năm 2011, Pakistan đặt hàng Trung Quốc  6 chiếc Yuan.

Mua và đóng tàu ngầm mới, hải quân Trung Quốc cũng loại thải tàu ngầm cũ như thải 2 chiếc tàu ngầm loại 091 (Han), 5 tàu ngầm loại Ming, gần 30 tàu loại 033 (Romeo).

Hạm đội tàu ngầm Trung Quốc: Mạnh cỡ bao nhiêu?
Tàu ngầm đa ngăng Shang - Ảnh: topwar.ru - lemur59.ru

Gia tăng vũ khí đáng kể

Đáng lưu ý là mặc dù số lượng tàu ngầm giảm, nhưng lượng vũ khí của hạm đội Trung Quốc lại tăng. Nếu như tính chung hệ thống vũ khí của các tàu chiến và tàu ngầm thì đến năm 2010, số lượng tên lửa chống hạm tăng 15 - 17%, ngư lôi tăng 80%, thủy lôi tăng 50%.
 
Có thể viện dẫn nhiều nguyên nhân dẫn đến việc vai trò của hạm đội tàu ngầm ngày càng lớn, nhưng nguyên nhân khiến tàu ngầm đa năng - bộ phận phát triển nhất của hạm đội tàu ngầm Trung Quốc - tăng cường tuần tra trên biển chỉ có một: Các tàu ngầm phải bảo vệ miền duyên hải của đất nước đông dân nhất thế giới (!?).

Có điểm đáng chú ý, tàu ngầm Kilo (dự án 636) do Nga sản xuất là một trong những loại tàu chạy êm nhất thế giới. Nhưng các tàu gầm do Trung Quốc sản xuất lại quá tệ. Ngay sau khi tàu ngầm Trung Quốc khôi phục việc tuần tra, Mỹ ngay lập tức nhận ra rằng, độ ồn của những tàu này chỉ cần dùng các thiết bị đã già cỗi cách nay khoảng 30 năm là cũng có thể phát hiện ra.

Tựu trung, số lượng tàu ngầm đa năng do Trung Quốc sản xuất đang gánh chịu chất lượng của chính chúng. Còn với tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo thì sao? Hiện nay sản xuất và vận hành loại tàu này là cả một vấn đề với những câu hỏi về tính khả thi của nó.  

Với những gì vừa mô tả và liệt kê, trang tin topwar.ru nhận định rằng Trung Quốc sẽ không chiến thắng nếu có những đụng độ nghiêm trọng trên biển với các cường quốc. Tuy nhiên, điều này khó xảy ra và Trung Quốc có khả năng để tiếp tục xây dựng hạm đội của mình. Trong những năm đầu của thế kỷ 21, hải quân của Trung Quốc không chỉ mua và đóng mới tàu ngầm mà còn cải tiến nâng cấp một nửa số tàu chiến.

Hạm đội tàu ngầm Trung Quốc: Mạnh cỡ bao nhiêu?
Tàu ngầm Kilo Trung Quốc mua của Nga - Ảnh: topwar.ru - lemur59.ru

Trong một tương lai gần, hải quân Trung Quốc sẽ có hai tin mới: một là thông tin về tiếp nhận thêm các tàu mới. Hai là thông tin về các cuộc tuần tra, kể cả ở vùng trung tâm của Thái Bình Dương.

Song song với những tàu ngầm mới được đóng và mua về, Trung Quốc còn hai dự án tàu ngầm cũ: một được thực hiện từ những năm 1990, còn lại là những tàu đóng (hoặc mua) trong thập niên 2000.

Dự án 039 (NATO gọi là Song): Đây là loại tàu ngầm điện - diesel không lớn, chiều dài 75 mét, còn trọng tải rẽ nước là 3.500 tấn. Vũ khí trang bị cho Song không khác so với các loại tàu ngầm khác của Trung Quốc: 6 ống phóng ngư lôi loại 533 mm kết hợp với tên lửa chống hạm YJ-8. Tổng cộng lượng vũ khí (ngư lôi và tên lửa) là 18. Nếu không sử dụng ngư lôi, tên lửa thì Song sẽ được trang bị 36 trái thủy lôi. Theo kế hoạch, Trung Quốc sẽ có 13 - 15 chiếc loại này, kể cả chiếc đầu tiên đóng vào cuối thập niên 1990.

Dự án 636 và 636M (NATO gọi là Kilo): Tàu ngầm đa năng chạy bằng điện và diesel do Nga sản xuất. Trung Quốc mua của Nga 12 chiếc loại này.

Hoàng Hoài Sơn

>> Tàu ngầm Kilo VN đặt mua: Lợi hại thế nào? - Kỳ 2
>> Tàu ngầm Kilo VN đặt mua: Lợi hại thế nào?
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thị sát tàu ngầm Kilo 636 mang tên Hà Nội
>> Thủ tướng thị sát huấn luyện thủy thủ đoàn tàu Kilo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.