Hải quân Úc và đội tàu hộ tống chủ lực

06/06/2012 17:20 GMT+7

(TNO) Trong khi chờ chương trình hiện đại hóa quân đội trị giá hàng chục tỉ USD hoàn thành, sức mạnh hải quân Úc vẫn đang dựa vào đội tàu hộ tống lớp Anzac.

Theo tạp chí quân sự Jane’s Defence Weekly, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Stephen Smith hồi cuối năm ngoái đã giới thiệu kế hoạch nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa cho đội tàu hộ tống lớp Anzac của nước này.

Với gói nâng cấp có giá trị lên đến 600 triệu USD này, các tàu Anzac sẽ được trang bị một hệ thống cảnh báo nhạy bén đủ sức phòng ngừa những cuộc tấn công bằng tên lửa ngay từ sớm. Cụ thể, hệ thống trên cho phép phát hiện các tên lửa bay ở độ cao thấp từ khoảng cách 30 hải lý (tương đương 55 km).

Kế hoạch này chính là cách để Úc tạm thời tăng cường năng lực hải quân trong khi chương trình hiện đại hóa quy mô lớn chưa thể hoàn thành trong một sớm một chiều.

Như vậy, trong tương lai gần, các tàu hộ tống lớp Anzac vẫn tiếp tục giữ vai trò chủ lực đối với hải quân Úc. Được khởi động từ cuối thập niên 1980, lớp tàu hộ tống này từ sớm đã được Úc đặt nhiều kỳ vọng.

Theo thông cáo của Hải quân Úc, nước này hạ thủy chiếc tàu hộ tống đầu tiên thuộc lớp Anzac vào ngày 18.5.1996 và đặt tên là HMAS Anzac.

 Hải quân Úc - Đội tàu hộ tống chủ lực - 1
Tàu HMAS Anzac trong lần hợp tác cùng tàu chiến Ấn Độ - Ảnh: Maritimequest

Đến nay, hải quân Úc sở hữu tổng cộng 8 chiếc Anzac. Trong đó, 3 chiếc gồm HMAS Anzac, HMAS Ballarat, HMAS Parramatta đồn trú ở hạm đội bờ đông được đặt tại Sydney. Số còn lại là HMAS Arunta, HMAS Perth, HMAS Stuart, HMAS Toowoomba, HMAS Warramunga được biên chế cho hạm đội bờ tây đặt tại Perth, thủ phủ vùng tây Úc.

Cùng với Úc, hải quân New Zealand cũng sở hữu hai chiếc tàu hộ tống lớp Anzac là HMNZS Te Kaha và HMNZS Te Mana.

 Hải quân Úc - Đội tàu hộ tống chủ lực - 2
Cận cảnh tàu hộ tống lớp Anzac - Ảnh: Maritimequest

Với chiều dài khoảng 100 m, loại tàu hộ tống này có độ choán nước khoảng 3.500 tấn, đạt vận tốc tối đa 27 hải lý/giờ (50 km/giờ), tầm hoạt động khoảng 6.000 hải lý (11.000 km). Bình quân, mỗi chiếc có khoảng 160 người bao gồm thủy thủ đoàn cùng một số nhân sự chuyên trách khác. Bên cạnh các hệ thống cảnh báo và dò tìm công nghệ cao, những loại vũ khí tối tân cũng không thể thiếu trên tàu hộ tống Anzac.

 Hải quân Úc - Đội tàu hộ tống chủ lực - 3
Tàu HMAS Anzac neo tại cảng - Ảnh: Pbase

Về khả năng tác chiến tầm gần, loại tàu này được trang bị một bệ pháo tự động cỡ nòng 127 mm có tốc độ bắn lên đến 20 phát mỗi phút. Kèm theo đó, tàu hộ tống lớp Anzac còn có thêm 2 súng máy loại 12,7 mm và 1 hệ thống súng cận chiến.

Ngoài ra, để chống tàu chiến, các tàu Anzac của hải quân Úc còn được trang bị 2 cụm với tổng cộng 6 ống phóng ngư lôi Mark 46 có tốc độ 74 km/giờ và đạt tầm bắn 11 km. Chỉ ngư lôi thì chưa đủ cho một tàu chiến hiện đại, vì thế, tàu hộ tống Anzac còn có 2 hệ thống gồm tổng cộng 8 bệ phóng tên lửa chống tàu chiến Harpoon. Loại tên lửa này đạt tốc độ 864 km/giờ và đủ sức tấn công các mục tiêu trong khoảng cách 67 hải lý (124 km).

Về khả năng phòng không, tàu hộ tống Anzac được trang bị hệ thống 8 bệ phóng tên lửa RIM-7 Sea Sparrow do Mỹ sản xuất. Với tốc độ lên đến hơn 4.200 km/giờ và tích hợp radar bán chủ động, khó có loại chiến đấu cơ nào đủ sức thoát khỏi “nanh vuốt” của RIM-7 Sea Sparrow.

Bên cạnh các loại vũ khí trên, tàu chiến Anzac còn có thể triển khai tác chiến cả trên không lẫn trên biển cùng trực thăng chiến đấu Sikorsky SH-60 Seahawk mà nó mang theo. Vốn là loại trực thăng chiến đấu đa nhiệm nên Sikorsky SH-60 Seahawk được trang bị đầy đủ “đồ chơi” từ súng máy, pháo 30 mm đến tên lửa, ngư lôi. Với tầm bay tối đa lên đến 800 km, chiếc trực thăng chiến đấu này giúp cho tàu hộ tống Anzac tăng cường sức mạnh đáng kể, chẳng khác nào như “hổ được mọc thêm cánh”.

Ngô Minh Trí

>> Úc lên kế hoạch chiến tranh với Trung Quốc
>> Tai tiếng tình dục trong hải quân Úc
>> Lộ bí mật an ninh quốc gia Mỹ
>> Nước Úc kỳ lạ
>> Úc bắt 1 người Việt vận chuyển heroin
>> Tàu ma" ngoài khơi nước Úc
>> Úc dựng trại giam trên biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.