Hải quân Philippines bí mật gia cố ‘tiền đồn rỉ sét’ ở bãi Cỏ Mây

14/07/2015 17:02 GMT+7

(TNO) Hải quân Philippines đang âm thầm gia cố con tàu sắt bị mắc cạn trên bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và biến nó thành "tiền đồn" canh giữ biển đảo.

(TNO) Hải quân Philippines đang âm thầm gia cố con tàu sắt bị mắc cạn trên bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và biến nó thành "tiền đồn" canh giữ biển đảo.

Con tàu rỉ sét ở bãi Cỏ Mây, nơi có một số lính Philippines trú đóng - Ảnh: Reuters
Con tàu sắt dài 100 m rỉ sét này là của Hải quân Mỹ từ thời Thế chiến thứ 2, sau đó được chuyển giao cho quân đội Philippines, và bị mắc cạn hồi năm 1999 trên bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Chiếc tàu này, tên gọi là BRP Sierra Madre, được phía Philippines sử dụng làm căn cứ cho một nhóm lính thủy đánh bộ trú đóng tại đây. Trong khi đó, tàu tuần duyên Trung Quốc liên tục gây hấn, chặn tàu tiếp tế của Philippines đến bãi Cỏ Mây, theo Reuters.
Reuters cho biết con tàu này được Hải quân Philippines sửa chữa từ năm 2014 và âm thầm gia cố để biến nó thành "tiền đồn" đóng quân kiên cố hơn. Reuters dẫn nguồn tin từ 2 sĩ quan Hải quân Philippines nói rằng bằng những con tàu đánh cá vỏ gỗ, họ đã vượt qua sự canh gác của Trung Quốc, chở xi măng, sắt thép và các thiết bị chuyên dụng đến phục vụ sửa chữa.
Để tránh phía Trung Quốc phát hiện, họ phải làm vào ban đêm và chính những người lính canh gác trên tàu này được giao nhiệm vụ sửa chữa. Manila hi vọng sẽ hoàn tất việc sửa chữa này vào cuối năm nay.
Bộ Ngoại giao Philippines từ chối bình luận nhưng nói rằng những công việc sửa chữa, bảo dưỡng không vi phạm thỏa thuận được ký kết hồi năm 2002 giữa các nước có tranh chấp ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.