Hai miền Triều Tiên đua nhau tập trận

03/03/2013 03:25 GMT+7

Sau khi Hàn Quốc và Mỹ vừa bắt đầu tập trận quy mô lớn thì nhiều thông tin cho biết CHDCND Triều Tiên sẽ sớm có động thái tương tự.

Theo Yonhap, 10.000 binh sĩ Mỹ cùng 200.000 binh sĩ Hàn Quốc ngày 1.3 bắt đầu cuộc tập trận Đại Bàng Non kéo dài đến hết tháng 4. Đại Bàng Non bao gồm các bài diễn tập trên bộ, trên không và trên biển. Ngoài ra, hai nước cũng tiến hành cuộc tập trận mô phỏng trên máy tính mang tên Giải pháp then chốt từ ngày 11-21.3 với sự tham gia của 3.500 lính Mỹ và 10.000 binh sĩ Hàn Quốc. Các cuộc diễn tập này đã bị Bình Nhưỡng chỉ trích mạnh mẽ ngay từ hồi tháng 2. Theo KCNA, Trưởng đại diện quân đội Triều Tiên đóng tại khu phi quân sự Bàn Môn Điếm Pak Rim-su ngày 23.2 đã gọi điện cho tướng James Thurman, Chỉ huy quân đội Mỹ ở Hàn Quốc, để “cảnh cáo”. Trong cuộc điện đàm, miền Bắc cảnh báo lực lượng của tướng Thurman sẽ “hứng chịu sự hủy diệt tàn khốc” nếu vẫn tập trận với miền Nam. Tuy nhiên, cả Washington lẫn Seoul nhiều lần khẳng định các cuộc diễn tập chỉ mang tính chất phòng thủ.

 Các binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc tập trận chung
Các binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc tập trận chung  - Ảnh: DOD

Trong khi đó, Yonhap vừa dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cho hay CHDCND Triều Tiên có thể tiến hành một cuộc tập trận quy mô lớn trên toàn quốc vào đầu tháng 3. Theo ông, cuộc tập trận có sự tham gia của lực lượng pháo binh, không quân và những đơn vị đặc biệt, kéo dài suốt nhiều tháng giá lạnh. Phát ngôn viên Kim cũng khẳng định những chuyến thị sát vừa qua của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un là nhằm kiểm tra các căn cứ quân sự nước này có sẵn sàng hay chưa. Ngoài ra, giới chuyên gia quân sự miền Nam còn nhận định những chuyến thị sát như thế có thể chỉ là chiến thuật của Bình Nhưỡng để đe dọa Seoul. Thậm chí, Triều Tiên có thể đang chuẩn bị khiêu khích Hàn Quốc bằng một cuộc tấn công bất ngờ.

Ngoài thông tin về việc chuẩn bị tập trận quy mô lớn, CHDCND Triều Tiên còn bị cho là sắp tiến hành vụ thử hạt nhân tiếp theo. Đài Tiếng nói nước Nga ngày 1.3 dẫn lời ông George Toloraya, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Triều Tiên ở Nga, nhận định Bình Nhưỡng có thể làm điều đó vào tháng 7. Đây là dịp kỷ niệm 60 năm tạm ngừng bắn trên bán đảo Triều Tiên. Theo ông Toloraya thì vụ thử cũng có thể diễn ra vào tháng 9, nhân kỷ niệm 65 năm Quốc khánh nước này.

Lê Loan

>> Triều Tiên tập trận toàn quốc vào tháng 3?
>> Ông Kim Jong-un thị sát tập trận mô phỏng chiến tranh thực
>> Lãnh đạo Triều Tiên thị sát quân đội tập trận
>> Mỹ, Hàn sắp tiến hành 2 cuộc tập trận lớn
>> Mỹ, Thái Lan và Hàn Quốc tập trận biểu dương sức mạnh
>> Hàn Quốc - Mỹ tập trận hải quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.