EU kêu gọi Nga ‘đảm nhận trách nhiệm’ chấm dứt xung đột Ukraine

24/01/2015 14:13 GMT+7

(TNO) Liên minh châu Âu ngày 23.1 kêu gọi Nga 'đảm nhận trách nhiệm' trong việc chấm dứt xung đột ở miền đông Ukraine.

(TNO) Liên minh châu Âu (EU) ngày 23.1 kêu gọi Nga “đảm nhận trách nhiệm” trong việc chấm dứt xung đột ở miền đông Ukraine.

 
Cao ủy EU phụ trách về chính sách đối ngoại, bà Federica Mogherini - Ảnh: Reuters
“Sắp hết thời gian ở miền đông Ukraine - nơi giao tranh leo thang cướp đi sinh mạng nhiều thường dân và binh sĩ”, AFP dẫn lời bà Federica Mogherini, Cao ủy EU phụ trách về chính sách đối ngoại, cho biết.
Bà Mogherini nói cái chết của những thường dân trong vụ pháo kích nhắm vào một chiếc xe buýt tại thành phố Donetsk, cứ điểm quan trọng của phe ly khai được cho là thân Nga ở miền đông Ukraine, cho thấy chấm dứt bạo lực là việc cấp thiết.
Vài giờ trước khi bà Mogherini đưa ra tuyên bố trên, phe ly khai tuyên bố sẽ giành lại quyền kiểm soát sân bay quốc tế ở Donetsk từ tay lực lượng chính phủ Ukraine và sẽ tiếp tục xâm chiếm thêm nhiều vùng lãnh thổ ở miền đông Ukraine, theo AFP.
Bà Mogherini cho biết thêm: “Chúng tôi kêu gọi Nga đảm nhận trách nhiệm của nước này trong việc chấm dứt xung đột ở miền đông Ukraine”.
Nhưng Nga đã kịch liệt bác bỏ cáo buộc phương Tây cho rằng Moscow gửi quân và vũ khí viện trợ phe ly khai ở miền đông Ukraine. Các nước phương Tây và chính quyền Ukraine lên tiếng cáo buộc việc phe ly khai tăng cường những đợt công kích gần đây là vi phạm thỏa thuận ngừng bắn đạt được hồi tháng 9.2014.
Phe ly khai đứng trước một xe bọc thép chở quân ở miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters
Bà Mogherini cũng lên tiếng kêu gọi các bên thực thi thỏa thuận ngừng bắn đạt được hồi tháng 9.2014 tại thủ đô Minsk (Belarus). Nhưng bà Mogherini không cho biết những biện pháp trừng phạt hiện tại của EU áp lên Nga với cáo buộc Moscow can dự vào tình hình Ukraine sẽ kéo dài bao lâu.
Những đợt giao tranh, pháo kích dữ dội giữa phe ly khai và quân chính phủ Ukraine tiếp diễn trong ngày 23.1, khiến ít nhất 3 binh sĩ Ukraine thiệt mạng, 50 người khác bị thương và ít nhất 1 thường dân chết, quân đội Ukraine cho hay.
Liên Hiệp Quốc ngày 23.1 cho hay số người chết trong xung đột ở Ukraine kéo dài từ tháng 4.2014 đến nay đã vượt trên 5.000 và có thể cao hơn, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.