Đơn vị tên lửa hạt nhân Mỹ lại gặp vấn đề

14/08/2013 09:05 GMT+7

(TNO) Một đơn vị tên lửa hạt nhân Mỹ bị kết luận là không đạt tiêu chuẩn sau một cuộc thanh tra của không quân Mỹ tại căn cứ ở bang Montana.

(TNO) Một đơn vị tên lửa hạt nhân Mỹ bị kết luận là không đạt tiêu chuẩn sau một cuộc thanh tra của không quân Mỹ tại căn cứ ở bang Montana, theo thông báo của nhà chức trách nước này hôm 13.8.

Tuy nhiên, kết quả cuộc thanh tra tại căn cứ không quân Malmstrom ở Montata không đặt ra bất kỳ nguy cơ an toàn hạt nhân nào với nước Mỹ, theo trung tướng Jim Kowalski, Chỉ huy Bộ tư lệnh tấn công toàn cầu của không quân Mỹ.

Đợt thanh tra Không đoàn tên lửa số 341 (từ ngày 5 đến ngày 13.8) nhắm đến các hoạt động tác chiến, bảo dưỡng, an ninh, an toàn và hỗ trợ, theo Reuters. Đơn vị tên lửa hạt nhân này được đánh giá là "không đạt tiêu chuẩn" sau khi “phạm các sai lầm cấp chiến thuật trong một đợt diễn tập”.

Không đoàn tên lửa số 341 kiểm soát 150 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Minuteman III, tức chiếm 1/3 số ICBM của Mỹ.

Đây là lần thứ hai trong năm nay một đơn vị kiểm soát tên lửa hạt nhân của Mỹ gặp vấn đề về tiêu chuẩn hoạt động.

Vào đầu tháng 5, 17 sĩ quan điều khiển tên lửa hạt nhân đóng tại thành phố Minot, bang Bắc Dakota, đã bị tước bằng chứng nhận sau khi nhận kết quả yếu kém trong một đợt thanh tra về hoạt động sẵn sàng phóng tên lửa.

Mặc dù việc một sĩ quan mất chứng nhận và buộc phải huấn luyện trở lại không phải là điều hiếm thấy, nhưng vụ việc cũng gây chú ý bởi đây là lần đầu tiên có đến 17 sĩ quan bị tước bằng.

Căn cứ không quân Malmstrom sẽ được thanh tra trở lại trong vòng 90 ngày, theo AFP.

Sơn Duân

>> Mỹ đình chỉ công tác 17 sĩ quan phụ trách tên lửa hạt nhân
>> Ấn Độ ra mắt tên lửa hạt nhân tầm xa mới
>> Quân đội Trung Quốc khoe khoang dàn tên lửa hạt nhân
>> Tàu ngầm Israel mang tên lửa hạt nhân tiến gần Iran
>> Pakistan sắp thử tên lửa hạt nhân
>> Nga thử thành công hai tên lửa hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.