Công dân Trung Quốc bị kết án vì đánh cắp bí mật quân sự

26/03/2013 10:01 GMT+7

(TNO) Một công dân Trung Quốc và là cựu kỹ sư của Công ty L-3 Communications Holdings Inc đã bị kết án gần sáu năm tù vào hôm 25.3, sau khi bị kết tội tuồn thông tin bí mật quân sự của Mỹ cho Trung Quốc.

(TNO) Một công dân Trung Quốc và là cựu kỹ sư của Công ty L-3 Communications Holdings Inc đã bị kết án gần sáu năm tù vào hôm 25.3, sau khi bị kết tội tuồn thông tin bí mật quân sự của Mỹ cho Trung Quốc.

Kỹ sư Sixing Liu, 49 tuổi, bị một bồi thẩm đoàn ở thành phố Newark, bang New York, khép vào 9 tội danh vào tháng 9 năm ngoái, bao gồm sở hữu bí mật thương mại ăn cắp, vi phạm Đạo luật Kiểm soát Xuất khẩu Vũ khí và khai man với các đặc vụ liên bang.

Các công tố viên cho hay bị cáo, người còn được biết với tên gọi Steve Liu, đã đánh cắp hàng ngàn tập tin máy tính chứa các bản thiết kế hệ thống dẫn đường của tên lửa, rốc-két và máy bay không người lái.

Liu sau đó đã giới thiệu các công nghệ tại các trường đại học của Trung Quốc và các cuộc hội thảo được chính phủ tổ chức mà không có sự cho phép của nhà thầu quốc phòng L-3, với hy vọng rằng điều này sẽ giúp ông ta kiếm được việc làm tại Trung Quốc.

“Thay cho sự tưởng thưởng mà ông ta tìm kiếm từ phía Trung Quốc, hôm nay Sixing Liu nhận được phần thưởng xứng đáng vì mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của chúng ta: 70 tháng tù”, hãng Reuters trích thông báo của Chưởng lý Mỹ tại bang New Jersey Paul Fishman.

Mức án được tuyên bởi Thẩm phán Stanley Chesler ở Newark, với phần bồi thường thiệt hại sẽ được quyết định sau.

Liu đã bị tạm giam kể từ khi bị bồi thẩm đoàn phán quyết có tội. Các công tố viên cho hay ông này được xác định có nguy cơ bỏ trốn.

Ông James Tunick, luật sư của Liu, nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Reuters rằng ông dự định sẽ kháng cáo phán quyết và án phạt.

“Tiến sĩ Liu đã phạm sai lầm với việc lưu những tập tin đó trên máy tính của ông ấy, song chúng tôi luôn khẳng định điều này không ghê gớm đến mức cấu thành một tội phạm. Ông ấy chắc chắn không có ý gây hại đến lợi ích của nước Mỹ”, ông Tunick nói với Reuters.

Liu từng làm việc tại đơn vị không gian của L-3 tại khu Budd Lake ở bang New Jersey từ tháng 3.2009 đến tháng 11.2010.

Các công tố viên cho biết các đặc vụ liên bang đã phát hiện Liu lưu giữ các tài liệu đánh cắp trong một chiếc máy tính cá nhân tại sân bay ở Newark vào ngày 29.11.2010, khi ông trở về sau một chuyến đi đến thành phố Thượng Hải của Trung Quốc.

Sơn Duân

>> Tướng Đài Loan làm gián điệp cho Trung Quốc
>> Căng thẳng Mỹ - Trung về gián điệp mạng
>> Hai giáo sư Nga lãnh án tù vì làm gián điệp cho Trung Quốc
>> Hàng chục tướng Đài Loan làm gián điệp
>> Lầu Năm Góc sẽ tung hàng trăm gián điệp ra nước ngoài?
>> Nga giảm án tù cho nhà khoa học “gián điệp”
>> Đài Loan bắt ba cựu sĩ quan làm gián điệp cho Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.