Chiến hạm chủ lực của Đức trên Địa Trung Hải

13/07/2012 10:35 GMT+7

(TNO) Giữa lúc Trung Đông căng thẳng, việc chiến hạm Bayern của Đức xuất hiện cùng 2 chiến hạm khác của NATO tại Địa Trung Hải gây không ít chú ý.

Cuối tuần trước, tờ The Journal of Turkish Weekly dẫn lời chuẩn đô đốc hải quân Đức Thorsten Kahler cho hay, NATO vừa đưa 3 tàu chiến gồm TCG Gediz (Thổ Nhĩ Kỳ), Courbet (Pháp) và Bayern (Đức) đến khu vực Địa Trung Hải để “chống khủng bố”.

Tuy nhiên, khi tình hình Syria và Iran đang ngày càng căng thẳng thì việc những tàu khu trục nhỏ này tiến gần Damascus và Tehran quả là sự kiện đáng chú ý.

Chiến hạm chủ lực của Đức trên Địa Trung Hải - 1
Tàu khu trục cỡ nhỏ Bayern F217 của hải quân Đức - Ảnh: US Navy

Chiến hạm chủ lực của Đức trên Địa Trung Hải - 2
Pháo OTO-Melara cỡ nòng 76 mm trên tàu lớp Brandenburg - Ảnh: Naval-technology

Ngoài ra, thời gian qua, NATO liên tục tăng cường việc xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu u. Trong đó, theo kế hoạch, những tàu chiến của khối này tại Địa Trung Hải sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng cho hệ thống phòng thủ tên lửa.

Vì thế, 3 chiến hạm trên có ý nghĩa rất lớn dù chúng chỉ là tàu khu trục cỡ nhỏ. Trong đó, chiếc Bayern (ký hiệu F217), một trong những chiến hạm chủ lực của Đức, có khả năng chiến đấu mạnh mẽ.

Đây là chiếc tàu khu trục cỡ nhỏ thuộc lớp Brandenburg, vốn được hải quân Đức thay thế cho tàu khu trục lớp Hamburg từng là niềm tự hào của nước này. Hải quân Đức có 4 chiếc tàu thuộc lớp Brandenburg được biên chế trong giai đoạn từ năm 1994 - 1996 và có tên là: Brandenburg, Schleswig-Holstein, Bayern, Mecklenburg-Vorpommern.

Theo chuyên trang công nghệ hải quân Naval-technology, tàu lớp Brandenburg dài gần 140 m, có độ choán nước 4.700 tấn, đủ sức đạt tốc độ tối đa 29 hải lý/giờ (54 km/giờ), tầm hoạt động lên đến trên 4.000 hải lý (7.400 km).

Giới chuyên gia quân sự nhận định đây là một tổ hợp chiến đấu khá hoàn hảo trên biển với nhiều loại vũ khí hiện đại cùng thủy thủ đoàn khoảng 200 người.

Chiến hạm chủ lực của Đức trên Địa Trung Hải - 3
Phía sau chiến hạm Bayern - Ảnh: Militaryimages

Chiến hạm chủ lực của Đức trên Địa Trung Hải - 4
Chiến hạm Bayern đậu tại một bến cảng - Ảnh: DW

Về khả năng cận chiến, lớp tàu này được trang bị 1 pháo OTO-Melara cỡ nòng 76 mm và 2 pháo cực nhanh có cỡ nòng 27 mm. Để phòng không, tàu khu trục cỡ nhỏ lớp Brandenburg sở hữu hệ thống tên lửa đối không RIM-116, tên lửa đối không Sea Sparrow có tầm bắn lên đến 50 km và vận tốc nhanh gấp 2,5 - 4 lần tốc độ âm thanh.

Tất nhiên, khả năng hải chiến trực diện cũng là điều không thể thiếu trên tàu khu trục cỡ nhỏ lớp Brandenburg. Loại tàu này có thể phóng đi tên lửa chống tàu chiến Exocet vốn đạt tầm bắn từ 70 - 180 km. Ngoài ra, tàu lớp Brandenburg còn được trang bị ngư lôi Mark 46 có tầm hoạt động 11 km.

Đồng thời, mỗi chiếc tàu thuộc lớp này còn có thể mang theo 2 trực thăng đa nhiệm Sea Lynx. Loại trực thăng này có tốc độ tối đa khoảng 300 km/giờ, tầm hoạt động gần 530 km và được trang bị nhiều loại vũ khí khác nhau.

Cụ thể, trực thăng Sea Lynx có thể mang theo 4 tên lửa chống tàu chiến Sea Skua hoặc 2 ngư lôi hạng nặng. Ngoài ra, nó còn được trang bị 2 pháo 20 mm hoặc hệ thống phóng rốc két CRV7, tên lửa chống tăng TOW.

Nhờ đó, trực thăng đa nhiệm Sea Lynx đủ sức chống tàu chiến lẫn hỗ trợ tấn công mặt đất khi cần thiết. Vì thế, khi kết hợp cùng loại trực thăng này, tàu khu trục lớp Brandenburg không chỉ tác chiến trên biển mà còn có thể hỗ trợ đổ bộ, tấn công đất liền.

Ngô Minh Trí

>> DDG-1000: Siêu chiến hạm tàng hình để khắc chế Trung Quốc
>> Chiến hạm Ấn Độ sẽ đi qua biển Đông
>> Chiến hạm Nga đến Trung Quốc tập trận
>> Sĩ quan trẻ trên chiến hạm Gepard 3.9
>> Anh điều “siêu chiến hạm" đến vùng Vịnh
>> Người đặc biệt trên chiến hạm Gepard
>> Mời người dân tham quan chiến hạm Đô đốc Vinogradov
>> Mỹ triển khai chiến hạm tên lửa tại Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.