Campuchia chỉ tạm hoãn hợp tác quân sự với Mỹ

14/08/2013 09:37 GMT+7

(TNO) Campuchia khẳng định hôm 13.8 rằng nước này chỉ tạm hoãn hợp tác quân sự với Mỹ cho đến khi chính phủ mới được thành lập.

(TNO) Campuchia khẳng định hôm 13.8 rằng nước này chỉ tạm hoãn hợp tác quân sự với Mỹ cho đến khi chính phủ mới được thành lập.

>> Campuchia đình chỉ hợp tác quân sự với Mỹ

Trung tướng New Sowath, Vụ trưởng Vụ chính sách và đối ngoại thuộc Bộ Quốc phòng Campuchia, khẳng định Phnom Penh không đình chỉ hoặc hủy bỏ các chương trình hợp tác quân sự với Mỹ và các quốc gia khác, theo AP.

Ông Sowath nói trong một cuộc họp báo hôm 13.8 rằng các hoạt động quân sự được hoãn theo thỏa thuận đôi bên vì Campuchia chưa sẵn sàng trong tình hình hiện nay.

Hôm 12.8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf thông báo Bộ Quốc phòng Campuchia đã hoãn hoặc hủy bỏ một số chương trình hợp tác với Mỹ và các quốc gia khác, theo AP.

Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 28.7, theo kết quả sơ bộ chính thức được công bố hôm 12.8. Tuy nhiên, đảng đối lập Cứu quốc Campuchia (CNRP) đã phản đối kết quả này.

CNRP đã đe dọa sẽ tổ chức biểu tình trừ khi một ủy ban điều tra độc lập với sự tham gia của Liên Hiệp Quốc được thành lập.

Chính phủ Campuchia đã triển khai các binh sĩ và xe thiết giáp tại thủ đô Phnom Penh để đề phòng nguy cơ bạo lực xảy ra.

Chương trình viện trợ quân sự của Mỹ với các hoạt động an ninh biển, chống khủng bố và nhân đạo chiếm một phần nhỏ trong số hơn 70 triệu USD viện trợ thường niên mà Washington dành cho Phnom Penh song điều này phản ánh mong muốn của Mỹ nhằm tạo dựng quan hệ với Campuchia, theo AP.

Hợp tác quân sự giữa hai nước bắt đầu chuyển động từ năm 2006, bao gồm việc huấn luyện cho các sĩ quan Campuchia và các cuộc tập trận quân sự thường kỳ. Một người con trai của ông Hun Sen từng được đào tạo tại học viện quân sự West Point của Mỹ.

Ông Nem Sowath nói việc hoãn các chương trình hợp tác xuất phát từ nguồn lực giới hạn của phía Campuchia, đặc biệt là khả năng tham gia các cuộc tập trận chung. Ông Sowath cho biết Campuchia vẫn duy trì quan hệ tốt đẹp với Mỹ.

Sơn Duân

>> Công bố kết quả sơ bộ bầu cử Campuchia
>> Campuchia nỗ lực giữ ổn định
>> Động thái nguy hiểm của phe đối lập Campuchia
>> Quân đội Campuchia tiến vào Phnom Penh
>> Quốc vương Campuchia thúc giục dàn xếp tranh chấp bầu cử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.