Bốn khả năng của quân đội Trung Quốc mà Mỹ ngán nhất

15/05/2013 09:25 GMT+7

(TNO) Chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc dành cho các lĩnh vực có liên quan đến mạng internet, không gian, tên lửa, tàu chiến là điều đang làm cho Mỹ quan ngại nhất trong thời điểm hiện tại.

Trang tin thời sự quốc tế The Christian Science Monitor (Mỹ) đầu tuần này đưa tin Bộ Quốc phòng Mỹ đang theo dõi sát sao các hoạt động liên quan đến bốn khả năng của quân đội Trung Quốc mà Washington e ngại nhất, bao gồm:

1. Khả năng tấn công và do thám điện tử

Mỹ từ lâu đã cáo buộc Trung Quốc nhúng tay vào các cuộc tấn công và do thám điện tử nhằm vào các hệ thống máy tính của Mỹ. Vào tuần rồi, Lầu Năm Góc đã chỉ đích danh Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) là thủ phạm các vụ tấn công mạng tại Mỹ.

Quân đội Trung Quốc có 4 thứ khiến Mỹ ngán nhất
Mỹ tố cáo đích danh quân đội Trung Quốc đứng đằng sau các vụ tấn công mạng nhằm vào hệ thống máy tính của chính phủ Mỹ - Ảnh: AFP

“Trong năm 2012, đã có hàng loạt hệ thống máy tính trên toàn thế giới, bao gồm những hệ thống thuộc quản lý của chính phủ Mỹ, tiếp tục là mục tiêu của các vụ xâm phạm trực tuyến. Một vài vụ tấn công rõ ràng là có sự tham gia trực tiếp của chính phủ và quân đội Trung Quốc”, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ David Helvey, cho biết.

Vị này còn nói thêm rằng Trung Quốc vẫn đang dùng nguồn vốn đầu tư nước ngoài, các liên doanh thương mại, kinh nghiệm của các du học sinh và chuyên viên tu nghiệp Trung Quốc, cũng như các ngành công nghiệp và phát triển công nghệ do thám do nhà nước tài trợ, làm đòn bẩy để tăng chất lượng công nghệ sẵn có nhằm phục vụ cho phát triển quân đội.

2. Khả năng tận dụng không gian

Vào năm 2012, Trung Quốc đã tiến hành 18 vụ đưa vệ tinh vào không gian nhằm mở rộng phạm vi do thám.

Quân đội Trung Quốc có 4 thứ khiến Mỹ ngán nhất
Trung Quốc đang cải thiện mạnh mẽ khả năng do thám thông qua việc liên tiếp đưa các vệ tinh vào không gian - Ảnh: Reuters

Cùng lúc đó, Bắc Kinh cũng đã nhanh chóng “cải tiến khả năng giới hạn hay ngăn cản việc sử dụng các thiết bị không gian của đối phương khi có nổ ra khủng hoảng hay xung đột”, theo báo cáo công bố hồi tuần rồi của Lầu Năm Góc.

“Các tài liệu nghiên cứu của PLA nhấn mạnh sự cần thiết của việc phá hủy, làm hư hại và ngăn chặn khả năng trinh sát của địch thủ … và các vệ tinh viễn thông”, Lầu Năm Góc ghi trong báo cáo, đồng thời nhấn mạnh những cuộc tấn công theo sách lược vừa nêu sẽ làm “câm điếc kẻ thù”.

Tài liệu của PLA cũng nói thêm rằng “việc phá hủy hay bắt giữ vệ tinh và những thiết bị do thám khác… sẽ tước đi sự chủ động của quân địch trên chiến trường và khiến chúng khó khăn trong việc triển khai các loại vũ khí cần sự điều khiển chính xác”.

3. Khả năng phát triển tên lửa diệt tàu sân bay

Trung Quốc đang phát triển tên lửa đạn đạo chống tàu sân bay với độ chính xác cao và có khả năng tấn công các tàu khu trục của Mỹ ở khoảng cách từ 965 km đến 2.897 km, Lầu Năm Góc cho hay.

Quân đội Trung Quốc có 4 thứ khiến Mỹ ngán nhất
Mỹ rất e dè tên lửa đạn đạo chống tàu sân bay của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

“Đây là thứ mà Trung Quốc đã đổ tiền đầu tư mạnh mẽ và chúng tôi đang theo dõi cực kỳ gắt gao” ông Helvey cho hay.

“Chúng tôi lo ngại về khả năng Trung Quốc sẽ phát triển các loại tên lửa có tầm hoạt động lớn. Những loại vũ khí có thể đe dọa tàu lớn như tàu sân bay thì chắc chắn sẽ nhận được sự quan tâm của chúng tôi”, ông này nói thêm.

4. Khả năng phát triển của tàu sân bay, máy bay

Quân đội Trung Quốc đang hối hả cải tiến hàng loạt các mẫu tiêm kích và trực thăng chiến đấu.

Trung Quốc hiện phát triển máy bay thế hệ thứ 4 và thứ 5 với công nghệ mà gián điệp nước này đánh cắp được, Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định.

Quân đội Trung Quốc có 4 thứ khiến Mỹ ngán nhất
Tàu chiến Trung Quốc bắn tên lửa trong một cuộc tập trận - Ảnh: Reuters 

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đã vận hành tàu sân bay đầu tiên của mình.

“Các đội tàu chiến sẽ cho phép Hải quân PLA tiến hành các chiến dịch toàn diện, đồng thời cũng sẽ hỗ trợ khả năng hoạt động tầm xa”, Lầu Năm Góc nói.

PLA cũng “đang chi đậm cho các chương trình phát triển khí tài dưới nước”, cụ thể là phát triển tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân, Mỹ cảnh báo.

Cũng giống như Mỹ, Trung Quốc quan tâm đến việc mở rộng đội bay của máy bay do thám không người lái, đồng thời cũng quan tâm đến việc bán công nghệ chế tạo loại khí tài này.

“Chúng tôi có thấy một vài báo cáo cho biết Trung Quốc đang rao bán hệ thống máy bay không người lái tại các hội chợ triển lãm hàng không trên toàn thế giới. Do đó, chúng tôi sẽ phải theo dõi sát sao vụ này”, ông Helvey nói.

Hoàng Uy

>> Chất lạ gửi đến Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Trung Quốc
>> Ấn Độ, Trung Quốc đều sẽ mua 100 tàu chiến trước năm 2032?
>> Tàu ngầm Trung Quốc do thám khu vực Okinawa của Nhật?
>> Tương lai quân đội Trung Quốc trong mắt người Mỹ
>> Trung Quốc điều tàu lặn đến biển Đông
>> Tàu chiến Trung Quốc rình rập ở Trường Sa
>> Trung Quốc sẽ tăng cường tuần tra biển trên không
>> Sự quá đà của báo Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.