Binh sĩ Ấn - Trung đối đầu tại vùng tranh chấp

20/12/2014 06:00 GMT+7

Lính Trung Quốc lại bị cáo buộc “xâm nhập lãnh thổ Ấn Độ” nhưng phải rút lui sau cuộc đối đầu kéo dài 3 giờ đồng hồ.

Lính Trung Quốc lại bị cáo buộc “xâm nhập lãnh thổ Ấn Độ” nhưng phải rút lui sau cuộc đối đầu kéo dài 3 giờ đồng hồ.

Binh sĩ Ấn - Trung đối đầu tại vùng tranh chấpBinh sĩ Ấn Độ được yêu cầu cứng rắn hơn với lính Trung Quốc - Ảnh: Indiadefence.com
Vụ việc xảy ra vào ngày 16.12, nhưng đến hôm qua mới được truyền thông Ấn Độ công bố rộng rãi. Cụ thể, tờ The Times of India (TOI) dẫn một số nguồn tin từ Bộ Nội vụ Ấn Độ cho hay binh sĩ của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã xâm nhập khu Chushul thuộc vùng Ladakh đang do New Delhi kiểm soát. Khi nhận tin báo, các lực lượng Ấn Độ lập tức được triển khai đến Chushul và hai bên gườm nhau trong khoảng 3 giờ đồng hồ trước khi lính Trung Quốc rút lui.
Trung Quốc lập mạng lưới quan sát biển trước năm 2020
Ngày 19.12, tờ China Daily đưa tin Cục Hải dương quốc gia Trung Quốc công bố kế hoạch lập mạng lưới quan sát biển trước năm 2020 nhằm bảo vệ cái gọi là lợi ích biển của nước này. Mạng lưới bao gồm trạm radar, vệ tinh và trạm quan sát cảnh báo sóng thần sẽ bao phủ các vùng nước gần bờ, vùng biển xa và vùng nước địa cực. Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng có nhiều hoạt động nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý của họ ở biển Đông, gây nhiều quan ngại cho khu vực và thế giới.
“Tình hình khá căng thẳng, có thể nói hơi quá một chút là đạn đã lên nòng”, nguồn tin giấu tên cho biết. Theo nhận định của phía Ấn Độ, vụ xâm nhập lần này khởi phát tương tự lần giằng co hồi tháng 9.2014, khi người dân 2 bên giới tuyến tranh cãi về quyền sử dụng một vùng rộng khoảng 40 km2.
Sau đó, PLA “xua lính xâm nhập lãnh thổ Ấn Độ” để ủng hộ người dân Trung Quốc, dẫn đến một giai đoạn căng thẳng dâng cao và khiến 2 bên tổ chức 4 cuộc họp khẩn và nhất trí giữ nguyên hiện trạng.
Ngoài ra, vụ việc hôm 16.12 xảy ra khi nhiệt độ ở Chushul đang ở mức -300C. Một quan chức Bộ Nội vụ Ấn Độ cho rằng “với điều kiện thời tiết khắc nghiệt như thế mà lính Trung Quốc liên tục xâm nhập lãnh thổ. Điều này cho thấy họ cố tình chọc giận chúng ta”.
Theo TOI, Ấn Độ đang ra sức tăng cường khả năng ứng phó ở khu vực biên giới đang tranh chấp giữa lúc “Trung Quốc ngày càng hung hăng”. Tờ báo dẫn một số nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ấn cho hay các lực lượng của nước này được yêu cầu chủ động và cương quyết hơn khi đối đầu với PLA.
Do đó, các binh sĩ Ấn Độ đang tuần tra hằng ngày ở các địa điểm nhạy cảm và trong tư thế sẵn sàng nhanh chóng can thiệp khi cần. “Trước đây, lính Trung Quốc xâm nhập sâu vào lãnh thổ Ấn Độ mới bị đẩy lùi, còn bây giờ họ bị chặn ngay tại biên giới”, một quan chức cho biết.
Bắc Kinh chưa có phản ứng về các thông tin trên nhưng các chuyên gia nhận định cáo buộc mới từ New Delhi cho thấy căng thẳng Ấn - Trung vẫn chưa giảm bất chấp thỏa thuận hợp tác phòng thủ biên giới đã ký cuối năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.