Bí mật Sách trắng quốc phòng Úc: Xem Trung Quốc, Triều Tiên là mối đe dọa

27/07/2015 10:47 GMT+7

(TNO) Trang tin news.com.au (Úc) ngày 26.7 đăng bản tin độc quyền hé lộ nội dung bí mật trong Sách trắng quốc phòng 2015 của Úc. Theo đó, chính phủ Úc xem Trung Quốc, Triều Tiên, Iran và chủ nghĩa khủng bố toàn cầu là những mối đe dọa lớn.

(TNO) Trang tin news.com.au (Úc) ngày 26.7 đăng tải bản tin độc quyền hé lộ nội dung bí mật trong Sách trắng quốc phòng 2015 của chính quyền Thủ tướng Tony Abbott. Theo đó, chính phủ Úc xem Trung Quốc, Triều Tiên, Iran và chủ nghĩa khủng bố toàn cầu là những mối đe dọa lớn.

Khinh hạm HMAS Melbourne của Hải quân Úc - Ảnh: Hải quân Úc
Theo nội dung Sách trắng quốc phòng 2015news.com.au có được, quân đội Úc sẽ tập trung tăng cường sức mạnh cho lực lượng hải quân và không quân nhằm đối phó với sự lớn mạnh về quân sự của Trung Quốc. Ngoài ra, Úc cũng sẽ chi thêm ngân sách cho an ninh mạng và không gian, xuất phát từ việc quân đội Úc đang ngày càng coi trọng mảng an ninh vệ tinh.

Đây sẽ là Sách trắng quốc phòng đầu tiên của chính phủ Úc dưới thời Thủ tướng Tony Abbott và là một phiên bản được kiểm duyệt chặt chẽ. Sách trắng quốc phòng Úc 2015 dự kiến sẽ được công bố trong tháng 8, theo trang tin Úc.

News.com.au tiết lộ rằng trong Sách trắng quốc phòng 2015 không công bố ra công chúng, chính phủ Úc xem Trung Quốc, Triều Tiên, Iran và chủ nghĩa khủng bố toàn cầu là những mối đe dọa lớn đối với an ninh quốc gia và các đồng minh then chốt của nước này, chẳng hạn Mỹ.
Ông James Brown, chuyên gia quốc phòng thuộc trường Đại học Sydney (Úc), nhận định các hoạt động của Trung Quốc hiện tại đang khiến quân đội 2 nước Mỹ và Nhật Bản lo ngại nhiều hơn so với hồi năm 2013; do đó báo cáo quốc phòng mới của Úc cần phải có được sự cân bằng đối với việc nước này sẽ đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc như thế nào trong cả trường hợp tốt lẫn xấu nhất.

“Tôi không cho rằng sách trắng sẽ cho thấy Úc không chi tiêu đậm cho quân đội, mà sẽ tập trung vào việc đảm bảo sao cho quân đội có đủ hệ thống và thiết bị cần thiết để triển khai đến những nơi cần thiết. Điều này bao gồm khả năng Úc sẽ phát triển năng lực đổ bộ mới”, ông Brown cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.