Bí ẩn chiến dịch Jade Helm trên đất Mỹ

31/03/2015 09:00 GMT+7

Cuộc tập trận Jade Helm của quân đội Mỹ tại miền tây nam nước này đang thổi bùng các thuyết âm mưu lẫn những tình tiết sặc mùi chiến tranh.

Cuộc tập trận Jade Helm của quân đội Mỹ tại miền tây nam nước này đang thổi bùng các thuyết âm mưu lẫn những tình tiết sặc mùi chiến tranh.

Bí ẩn chiến dịch Jade Helm trên đất MỹẢnh được cho là bản đồ phân chia khu vực trong chiến dịch Jade Helm - Ảnh: InfoWars / Đồ họa: Phúc Hải
Trong vài ngày qua, dư luận Mỹ xôn xao trước những thông tin rò rỉ liên tục về cuộc tập trận sắp tới của Bộ Tư lệnh các chiến dịch đặc biệt Mỹ (SOCOM) tại 7 tiểu bang tây nam nước này. Chiến dịch mang tên Jade Helm, dự kiến bắt đầu vào tháng 7 và kéo dài suốt 8 tuần, với sự tham gia của 1.200 binh sĩ trực thuộc các cánh quân tinh nhuệ nhất.
Những thông báo chính thức ít ỏi từ SOCOM về bản chất của Jade Helm khiến các trang tin và diễn đàn trên toàn quốc ngập tràn bầu không khí nghi ngờ và thuyết âm mưu. Nhiều người cho rằng đây là sự chuẩn bị cho tình trạng thiết quân luật còn sau khi xem xét bố cục địa hình và khí hậu của các tiểu bang liên quan, một số chuyên gia lại nghĩ đến khả năng Mỹ diễn tập cho nguy cơ xảy ra chiến tranh diện rộng tại Trung Đông.
Từ nội chiến và thiết quân luật…
Đây không phải là lần đầu tiên quân đội Mỹ quyết định diễn tập ngay trong các khu vực đô thị của nước này. Vào tháng 12.2014, nhiều người dân Mỹ bày tỏ sự lo lắng khi chứng kiến cảnh trực thăng chiến đấu quần đảo trên bầu trời những thành phố đông đúc như Dallas và Los Angeles. Trước đó, hồi tháng 5, cư dân thành phố Florence, bang Kentucky, cũng xôn xao khi phát hiện các chuyến bay của trực thăng chở lính đặc nhiệm, theo Đài CBS.
Theo trang tin Shadow Spear của Bộ Tư lệnh đặc nhiệm lục quân Mỹ (USASOC), chiến dịch Jade Helm còn được gọi là “Huấn luyện quân sự thiết thực” diễn ra tại ít nhất 20 thành phố, thị trấn thuộc các tiểu bang Arizona, California, Colorado, New Mexico, Nevada, Texas và Utah. Các hoạt động diễn tập sẽ được tiến hành trên đất tư lẫn đất công với sự cho phép của chủ đất, chính quyền địa phương và chính quyền bang.
Một trong những điểm gây nghi ngờ là đến nay vẫn chưa có thông tin chi tiết về các hoạt động cụ thể trong khuôn khổ Jade Helm, ngoại trừ việc một số đơn vị sẽ hoạt động “chìm” giữa các cộng đồng dân cư với lớp ngụy trang dân sự. Đáng nói hơn, tờ The Houston Chronicle trích một số tài liệu rò rỉ cho thấy để mô phỏng điều kiện chiến đấu cho binh sĩ, Lầu Năm Góc đã gắn mác “lãnh thổ thù địch”, gây cảm giác khó chịu và hoang mang cho người dân địa phương. “Texas, Utah và một phần của nam California bị xem là khu vực thù địch. Chuyện gì đang xảy ra?”, trang InfoWars chuyên về các thuyết âm mưu đặt câu hỏi.
Từ đó, trên các diễn đàn xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng Jade Helm có thể nhằm diễn tập cho một cuộc nội chiến, trong đó các địa phương có truyền thống theo đảng Cộng hòa như Texas và Utah bị xem là kẻ địch và cố tình gây chiến “với sự kích động của Nga”. Cũng có người nói quân đội muốn chuẩn bị sẵn cho trường hợp cần áp đặt thiết quân luật trong tình trạng khẩn cấp nào đó. Trước lo ngại từ người dân, Shadow Spear dẫn lời phát ngôn viên USASOC Mark Lastoria khẳng định Jade Helm không phải là một âm mưu đen tối nào nhằm đối phó dân Mỹ, mà được thiết kế để phát triển “các khái niệm đang trỗi dậy trong lĩnh vực chiến tranh đặc biệt”.
… đến cuộc chiến Trung Đông
Cuộc tập trận quy mô lần này có sự tham gia của đặc nhiệm lục quân (lực lượng Mũ nồi xanh lục), đặc nhiệm SEAL của hải quân, lực lượng viễn chinh của thủy quân lục chiến, Sư đoàn không vận số 82 của lục quân cũng như một số đơn vị không quân cùng nhiều đối tác khác. Theo bình luận của Hãng thông tấn Sputnik, đây có vẻ như là tổ hợp dùng để tấn công một quốc gia chứ không phải dùng cho chiến dịch giải cứu con tin hoặc cứu trợ thiên tai.
Sputnik dẫn lời các chuyên gia quân sự nhận định trọng tâm của chiến dịch Jade Helm rơi vào Texas và có thể tiểu bang này “đóng vai” Iran, mục tiêu tiến công chính. Bang New Mexico đảm nhiệm vai trò của Iraq do có địa hình sa mạc trải dài. Iraq quan hệ gần gũi với Iran nên bị liệt vào dạng có khuynh hướng nghiêng về thù địch nhưng Mỹ cũng đang duy trì lực lượng tại đây. Với địa hình nhiều núi non và bình nguyên, bang Utah đóng vai Syria và cũng thuộc diện thù địch. Thủ phủ Salt Lake City của bang này được xem như Damascus, thủ đô Syria và Mỹ có thể triển khai 2 biệt đội đến đây để ngăn chặn nguy cơ “Syria” nhảy vào chiến trường “Iran”. Một phần phía nam California tượng trưng cho Palestine cũng bị coi là thù địch.
Ngoài ra, Colorado được xem là Thổ Nhĩ Kỳ và đóng mác “tùy ý”, có nghĩa là chiến đấu cơ và bộ binh Mỹ có thể dễ dàng đi qua lãnh thổ. Tương tự là Nevada (đóng vai Li Băng) và phần lớn lãnh thổ California (Israel). Riêng Arizona (Jordan) thì được xếp vào loại không phải chiến hữu nhưng có chiều hướng thân thiện.
Đến nay, vẫn chưa có phản hồi rõ ràng nào từ phía Lầu Năm Góc từ các đồn đoán nói trên và cho đến khi Jade Helm kết thúc, quân đội có thể vẫn phải tiếp tục nhận những cuộc gọi từ công dân bày tỏ sự lo lắng về viễn cảnh Mỹ tấn công chính nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.