Báo Trung Quốc đòi bắn hạ máy bay trinh sát Úc tại Biển Đông

05/06/2015 10:49 GMT+7

(TNO) Giọng điệu của giới truyền thông Trung Quốc gần đây ngày càng trở nên hiếu chiến hơn khi đề cập đến vấn đề Biển Đông, như tờ Hoàn Cầu Thời báo mới đây đòi bắn hạ máy bay trinh sát của Úc nếu xuất hiện trên bầu trời Biển Đông.

(TNO) Giọng điệu của giới truyền thông Trung Quốc gần đây ngày càng trở nên hiếu chiến hơn khi đề cập đến vấn đề Biển Đông, như tờ Hoàn Cầu Thời báo mới đây dẫn lời một bình luận viên nước này đòi bắn hạ máy bay trinh sát của Úc nếu xuất hiện trên bầu trời Biển Đông.

Máy bay tuần biển và săn ngầm P-3C Orion của Úc. Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc mới đây có bài hung hăng đòi bắn hạ máy bay Úc nếu bay trinh sát ở Biển Đông - Ảnh: Reuters

Bình luận viên của Hoàn Cầu Thời báo là Tăng Kim Nhuận đòi Úc phải “trả giá đắt” cho hành động dám về phe với Mỹ trong cuộc xung đột tại Biển Đông, theo trang tin ABC tại Canberra ngày 5.6.

“Nếu một máy bay quân sự của Úc lộ diện trong khu vực như nước này lên kế hoạch, Trung Quốc nên bắt chước Nga xử lý theo kiểu rắn và điều máy bay để xua nó đi chỗ khác”, theo ông Tăng.

Không dừng lại ở đó, ông này còn cho rằng nếu không xua đi được thì cứ thẳng tay bắn hạ (?).

Theo ABC, lời bình luận trên thuộc dạng “diều hâu nhất” kể từ khi truyền thông Úc cho rằng Canberra nên cân nhắc gửi máy bay đến khu vực, bao gồm triển khai máy bay trinh sát bay vào phạm vi 12 hải lý xung quanh các hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đang xây trái phép trên Biển Đông.

“Chúng ta không nên chỉ phát cảnh báo như trong trường hợp đối phó với máy bay Mỹ (chỉ vụ P-8A Poseidon)…, triệt tiêu một chiếc là đủ để giết gà dọa khỉ”, theo bình luận viên Tăng.

Trong một diễn biến liên quan, AFP cùng ngày 5.6 dẫn lời Tổng thống Philippines, ông Benigno Aquino cho hay Manila sẵn sàng khởi động các cuộc đàm phán cho phép máy bay quân sự và tàu chiến Nhật Bản cập cảng và căn cứ của nước này để tiếp nhiên liệu, từ đó mở rộng phạm vi hoạt động của hải quân Nhật.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.