Báo Trung Quốc cảnh báo chiến lược của Mỹ

05/06/2012 13:50 GMT+7

(TNO) Các tờ báo hàng đầu Trung Quốc trong ngày 5.6 đồng loạt lên tiếng cảnh báo kế hoạch tăng cường sự hiện diện hải quân của Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đe dọa làm lan rộng rạn nứt giữa hai cường quốc này.

Cảnh báo được đưa ra trên tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, và tờ Giải phóng quân - tờ báo của quân đội Trung Quốc.

Hôm 2.6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta thông báo Lầu Năm Góc sẽ tái bố trí 60% hạm đội hải quân tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương từ nay đến năm 2020.

Ông Panetta cũng lặp lại lời trấn an của chính quyền Mỹ rằng kế hoạch không nhằm mục tiêu kiềm chế Trung Quốc. Tuy nhiên, tờ Nhân dân Nhật báo tỏ ra không tin tưởng điều này.

“Dư luận trên khắp châu Á - Thái Bình Dương nói chung không tin chiến lược trở lại châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ không nhắm vào Trung Quốc”, tờ Nhân dân Nhật báo viết trong một bài xã luận.

“Mỹ đã phủ nhận việc kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc song trong lúc thiết lập một thế trận an ninh mới trên khắp châu Á - Thái Bình Dương, họ luôn xem Trung Quốc là mục tiêu”, tờ báo viết.

Theo Reuters, Bắc Kinh dường như muốn tránh đối đầu trực tiếp với Mỹ song các bình luận trên những tờ báo nhà nước phản ánh mối lo lắng của nhiều người Trung Quốc rằng Washington nhất quyết chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc.

“Sau khi quá trình điều chỉnh và triển khai quân sự mới được hoàn tất, cường độ can thiệp của Mỹ trong các vấn đề châu Á - Thái Bình Dương chắc chắn sẽ gia tăng”, tờ Giải phóng quân dẫn lời nhà nghiên cứu Hàn Húc Đông của Đại học Quốc phòng Trung Quốc.

Trung Quốc đang tập trung bảo đảm sự ổn định cho quá trình chuyển tiếp quyền lực của đảng Cộng sản Trung Quốc vào cuối năm nay, theo Reuters.

Tuy nhiên, Bắc Kinh và Washington đã liên tục vướng vào tranh cãi về vấn đề bán vũ khí cho Đài Loan và tình hình biển Đông, nơi Trung Quốc có tranh chấp chủ quyền với nhiều nước.

Mỹ vốn ủng hộ một cách tiếp cận đa phương nhằm giải quyết các tranh chấp lãnh thổ, điều bị Bắc Kinh xem là can thiệp, theo Reuters.

Sơn Duân

>> Philippines xúc tiến mua máy bay, tàu chiến
>> Mỹ muốn các nước trong khu vực hùng mạnh
>> Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ
>> DDG-1000: Siêu chiến hạm tàng hình để khắc chế Trung Quốc
>> VN và Mỹ thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương
>> Nguy cơ bùng nổ xung đột ở châu Á
>> Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm vịnh Cam Ranh
>> Úc ủng hộ Mỹ tăng cường hiện diện tại Thái Bình Dương
>> Can dự nhưng không gây bất ổn khu vực
>> Cần sự ủng hộ của quốc tế nhưng không dựa dẫm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.