Ấn Độ sắp cung cấp tàu quân sự cho Việt Nam

19/12/2014 11:19 GMT+7

(TNO) Tập đoàn đóng tàu GRSE (Ấn Độ) sẽ đóng tàu tuần tra biển cho Việt Nam, kênh truyền hình NDTV (Ấn Độ) đưa tin ngày 19.12.

(TNO) Tập đoàn đóng tàu GRSE (Ấn Độ) sẽ đóng tàu tuần tra biển cho Việt Nam, kênh truyền hình NDTV (Ấn Độ) đưa tin ngày 19.12.

Tàu tuần duyên Ấn Độ - Ảnh: AFP

Tàu tuần duyên bán cho Việt Nam sẽ dài khoảng 35 m, rộng 10 m, có vỏ nhôm đặc biệt và sẽ được dùng để tuần tra ven bờ.

GRSE hiện đang bán tàu tuần duyên hiện đại Barracuda cho đảo quốc Mauritius ở Ấn Độ Dương với giá 57 triệu USD.

Ngoài ra, tập đoàn này cũng đang đấu thầu cung cấp 2 tàu khu trục nhỏ cho Philippines, theo NDTV.

Giới quan sát nhận định các thương vụ bán tàu quân sự của GRSE cho các nước tại Ấn Độ Dương và biển Đông không đơn thuần vì mục đích thương mại, mà còn vì các mục đích chiến lược, cũng như giúp New Delhi tăng cường hiện diện trong khu vực.

Ấn Độ hiện đang đào tạo thủy thủ tàu ngầm và phi công lái chiến đấu cơ Sukhoi-30 cho quân đội Việt Nam, NDTV cho hay.

“Thương vụ bán ít nhất 4 tàu tuần tra thuộc gói hỗ trợ tín dụng trị giá 100 triệu USD dành để mua sắm quốc phòng của Ấn Độ cho Việt Nam”, kênh truyền hình Ấn Độ dẫn lời Chuẩn đô đốc AK Verma, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành GRSE.

NDTV khẳng định Việt Nam cần thêm ít nhất 7 tàu tuần tra như trên và GRSE kỳ vọng sẽ trúng thầu để đóng số tàu còn lại này.

“Chúng tôi tìm kiếm khách hàng để xuất bán tàu trong khoảng 1 năm rưỡi nay, nhưng dưới thời Thủ tướng Narendra Modi, hoạt động xuất khẩu được yêu cầu phải đẩy mạnh hơn”, một lãnh đạo cấp cao giấu tên của tập đoàn đóng tàu Ấn Độ nói với NDTV.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.