Ấn Độ liên tiếp tập trận với Úc và Mỹ

26/08/2015 15:21 GMT+7

(TNO) Cuộc tập trận chung đầu tiên giữa Úc và Ấn Độ sẽ tập trung chống tàu ngầm - một biểu hiện của việc tăng cường mối quan hệ chiến lược nhằm đối phó Trung Quốc trên Ấn Độ Dương. Ngay sau đó, Ấn Độ sẽ tập trận với Mỹ.

(TNO) Cuộc tập trận chung đầu tiên giữa Úc và Ấn Độ sẽ tập trung chống tàu ngầm - một biểu hiện của việc tăng cường mối quan hệ chiến lược nhằm đối phó Trung Quốc trên Ấn Độ Dương. Ngay sau đó, Ấn Độ sẽ tập trận với Mỹ.

Tàu chiến Ấn Độ ngoài khơi Mumbai (Ảnh: AFP)Tàu chiến Ấn Độ ngoài khơi Mumbai - Ảnh: AFP
Bloomberg ngày 25.8 đưa tin, cuộc tập trận Ấn Độ - Úc sẽ diễn ra vào ngày 11.9 tại Vịnh Bengal, ngoài khơi cảng Visakhapatnam của Ấn Độ, trong đó bao gồm tập luyện bảo vệ tàu chở dầu bị tàu ngầm tấn công.
Khu vực tập trận rất gần với vùng biển mà Trung Quốc từng đưa tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân tới hồi năm ngoái, cũng như gần một cảng của Sri Lanka, nơi một tàu ngầm khác của Trung Quốc đã nổi lên mặt nước 2 lần.
Ông Sheldon Williams , cố vấn quốc phòng tại Cao ủy Úc ở New Delhi (Ấn Độ), nhận xét: "Ấn Độ Dương là nơi tiềm ẩn khả năng gia tăng căng thẳng về mặt an ninh".
Cuộc tập trận này đã được đôi bên thảo luận cách đây một thập niên giữa bối cảnh các nước lớn muốn gia tăng ảnh hưởng. Ấn Độ Dương là tuyến đường biển chiếm gần 1/2 lưu lượng giao thương bằng container trên toàn thế giới. 80% lượng dầu nhập khẩu của Trung Quốc đi qua đây.
"Ấn Độ đang gia tăng hợp tác an ninh với Mỹ và các đồng minh khiến Trung Quốc lo lắng", ông Rory Medcalf, trưởng khoa An ninh quốc gia tại Đại học Quốc gia Úc nhận xét.
Cố vấn Williams cho biết, Úc sẽ đưa máy bay tuần biển chống tàu ngầm P-3 Orion, một tàu ngầm lớp Collins, tàu chở dầu và các tàu khu trục nhỏ tham gia tập trận. Về phía Ấn Độ, trong số các loại khí tài nước này sẽ triển khai có máy bay chống tàu ngầm tầm xa hiện đại nhất P-8 Poseidon mua của Mỹ.
Một tháng sau cuộc tập trận với Úc, cũng tại vùng biển trên, Ấn Độ và Mỹ sẽ tập trận chung. Nhật đã được mời tham gia.
Đại sứ Mỹ tại Ấn Độ Richard Verma cho biết đây là cuộc tập trận phức tạp nhất giữa 2 nước từ xưa đến nay.
Máy bay trực thăng Ấn Độ và tàu chiến Mỹ trong một cuộc tập trận chung - Ảnh: ReutersTrực thăng Ấn Độ và tàu chiến Mỹ trong một cuộc tập trận chung - Ảnh: Reuters
Trong thời gian qua, Trung Quốc đã tìm mọi cách gia tăng ảnh hưởng lên khu vực mà lâu nay Ấn Độ vẫn xem là "vùng phủ sóng" của mình. Trung Quốc đã xây dựng chuỗi cảng ở Pakistan và Sri Lanka, xây một đường ống dẫn dầu đến bờ biển Myanmar. Chính quyền Trung Quốc cũng đang ra sức thuyết phục Maldives, Seychelles và Sri Lanka tham gia dự án "con đường tơ lụa trên biển".
Nhưng điều làm Ấn Độ lo ngại hơn cả là việc Trung Quốc triển khai tàu ngầm trong khu vực kể trên.
Những động thái vừa nêu khiến chính quyền Ấn Độ càng xích lại gần Mỹ và các đồng minh nhằm đối chọi lại với Trung Quốc, cố gắng đảm bảo an ninh và bảo vệ các lợi ích của mình trên Ấn Độ Dương, nhất là sau hàng loạt vụ bồi đắp, xây dựng phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.
Nhưng cho tới nay, Trung Quốc không có dấu hiệu dừng chân. Chính quyền nước này tuyên bố muốn hoàn tất thỏa thuận tự do thương mại với Sri Lanka vào cuối năm nay và tháng trước còn tuyên bố sẽ viện trợ hơn 350 triệu USD cho Sri Lanka.
Báo China Daily của Trung Quốc vừa đăng một bài bình luận, trong đó có đoạn: "Chỉ mình Ấn Độ không thể đảm bảo an ninh trên Ấn Độ Dương. Nếu Thái Bình Dương đủ chỗ cho Trung Quốc và Mỹ thì Ấn Độ Dương cũng đủ chỗ cho Ấn Độ và Trung Quốc".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.