Al-Qaeda ám sát chỉ huy quân nổi dậy Syria

12/07/2013 08:25 GMT+7

(TNO) Các tay súng liên hệ với al-Qaeda ở Syria đã ám sát một chỉ huy cao cấp của Quân đội Syria tự do (FSA) vào hôm 11.7.

(TNO) Các tay súng liên hệ với al-Qaeda ở Syria đã ám sát một chỉ huy cao cấp của Quân đội Syria tự do (FSA) vào hôm 11.7, theo một nguồn tin của Reuters.

Vụ ám sát này báo hiệu bất đồng đang gia tăng giữa các tay súng Hồi giáo và những phần tử ôn hòa hơn trong phe đối lập Syria, theo Reuters.

Al-Qaeda ám sát chỉ huy quân nổi dậy Syria
 Một tay súng của FSA ở thành phố Aleppo hôm 11.7 - Ảnh: Reuters 

Người phát ngôn của FSA Qassem Saadeddine nói với Reuters rằng ủy viên Hội đồng Quân sự Tối cao của FSA Kamal Hamami, còn có bí danh là Abu Bassel al-Ladkani, đang họp với các thành viên của Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Cận đông (tổ chức liên kết giữa al-Qaeda ở Iraq và Syria) thì những người này ra tay giết ông Hamami.

“Các thành viên của nhóm Nhà nước Hồi giáo điện thoại cho tôi nói họ đã giết Abu Bassel và họ sẽ giết toàn bộ Hội đồng Quân sự Tối cao... Ông Abu Bassel lúc ấy đang gặp họ để bàn kế hoạch tác chiến”, ông Saadeddine nói.

FSA vẫn đang cố gắng xây dựng một mạng lưới hậu cần và tăng cường hiện diện trên khắp Syria. Chính quyền Mỹ đã cam kết sẽ gửi vũ khí cho nhóm này sau khi kết luận lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học chống lại quân nổi dậy.

Tuy nhiên, những nguồn tin an ninh tiết lộ các ủy ban quốc hội Mỹ đã cản trở kế hoạch vì lo ngại việc chuyển giao vũ khí sẽ không mang tính quyết định và các vũ khí có thể lọt vào tay những phần tử Hồi giáo cực đoan.

Dù các đơn vị của FSA đôi khi chiến đấu cùng các nhóm Hồi giáo như Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Cận đông, sự thù nghịch đang gia tăng giữa các nhóm này. Các nhóm có liên hệ với al-Qaeda vốn bị quy trách nhiệm ám sát một số chỉ huy các đơn vị của quân nổi dậy.

Sơn Duân

>> Phe nổi dậy Syria bị tố sử dụng chất độc sarin
>> Israel lại tấn công Syria?
>> Mỹ hoãn vũ trang cho phe nổi dậy Syria
>> Syria thiệt hại hàng chục tỉ USD vì nội chiến
>> Nga rút hết quân khỏi Syria
>> Trên 100.000 người chết trong nội chiến Syria  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.