400 thủy thủ Nga rời Pháp mà không có tàu chiến Mistral

19/12/2014 08:16 GMT+7

(TNO) Hơn 400 thủy thủ Nga phải rời khỏi xưởng đóng tàu Saint Nazaire của Pháp về nước mà không có tàu chiến Mistral, theo The Washington Post.

(TNO) Hơn 400 thủy thủ Nga đã phải rời khỏi xưởng đóng tàu Saint Nazaire của Pháp về nước mà không có tàu chiến Mistral, theo The Washington Post.

Tổng thống Pháp Francois Hollande quyết không giao tàu Mistral cho Nga nếu Moscow còn can thiệp cuộc chiến Ukraine - Ảnh: ReutersTàu chiến Mistral có tên Vladivostok vẫn đang ở xưởng Saint Nazaire, miền tây nước Pháp - Ảnh: Reuters
Các thủy thủ bao gồm cả lực lượng thủy quân lục chiến Nga đã hoàn thành khóa huấn luyên vận hành tàu Mistral ở xưởng đóng tàu Saint Nazaire ở miền tây nước Pháp. Các thủy thủ đã trở về nước bằng tàu Smolny, chứ không phải tàu chiến Mistral, vào ngày 18.12, theo AP.
Các thủy thủ Nga đến Pháp vào tháng 9 và dự kiến trở về nước cùng tàu chiến Mistral vào cuối tháng 11 như hợp đồng giữa Paris và Moscow được kí kết trước đó vào năm 2009.
Theo hợp đồng trị giá 1,2 tỷ euro giữa 2 nước, tàu chiến Mistral thứ nhất mang tên Vladivostok sẽ được Pháp giao cho Nga vào cuối tháng 11.2014. Chiếc thứ 2 tên Sevastopol sẽ được bàn giao vào 2015.
Tuy nhiên, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã nhiều lần hủy việc giao tàu chiến và cân nhắc điều kiện giao tàu với Nga nếu Moscow không còn can thiệp vào cuộc chiến ở miền đông Ukraine.
Chính quyền Pháp và đại sứ quán Nga tại nước này vẫn chưa có bình luận nào về sự kiện.
Trước đó, Pháp cố ý phớt lờ những hành động “vuốt ve” thể hiện thiện chí của Moscow với Paris khi tài trợ một cây thông cao 25m trước nhà thờ Notre Dame và cho đảng Mặt trận quốc gia Pháp vay 9 triệu euro hôm 28.11, theo The Guardian.
Trong khi đó, Nga cho biết sẽ kiên nhẫn chờ sự thay đổi trong quyết định của Pháp cho đến tháng 2.2015 hoặc Pháp sẽ phải bồi thường hơn 1 tỷ euro cho việc phá vỡ hợp đồng song phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.