TNO

Quốc hội Ukraine bỏ quy chế không liên kết, tiến tới gia nhập NATO

23/12/2014 18:46 GMT+7

(Tin Nóng) Ngày 23.12, Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu thông qua việc bãi bỏ quy chế không liên kết và xúc tiến việc gia nhập khối NATO, khiến Nga cực lực phản đối.

(Tin Nóng) Ngày 23.12, Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu thông qua việc bãi bỏ quy chế không liên kết và xúc tiến việc gia nhập khối NATO, khiến Nga cực lực phản đối.


Quân đội Ukraine trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu với quân ly khai ở miền đông trong tình thế thoả thuận ngừng bắn có thể bị phá vỡ bất cứ lúc nào - Ảnh: AFP

Theo BBC, phía Nga đã lên án hành động này của Quốc hội Ukraine và nói đây là một bước đi không thân thiện, gây thêm phiền hà cho quan hệ hai nước.

Người ta cũng chưa rõ khi nào Ukraine sẽ nộp đơn xin gia nhập khối NATO. Trước đó Tổng thống Ukraine là ông Petro Poroshenko từng cam kết muốn gia nhập NATO để đối phó việc Nga ủng hộ quân ly khai ở miền đông Ukraine.

Nga luôn bác bỏ việc hỗ trợ cho quân ly khai, tuy nhiên Mỹ và châu Âu áp các lệnh trừng phạt kinh tế - tài chính với Nga là vì nguyên do này.

Quy chế không liên kết do Ukraine thông qua hồi năm 2010 dưới sức ép của Nga nhằm ngăn các nước tham gia các liên minh quân sự.

Trước đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev viết trên Facebook của mình rằng việc Ukraine từ bỏ chính sách trung lập và gia nhập NATO sẽ biến nước này thành đối thủ quân sự tiềm năng của Nga.

Còn phát ngôn viên của NATO tại Brussels (Bỉ) ngày 23.12 cho biết tiến trình gia nhập NATO sẽ kéo dài nhiều năm, theo Reuters.

Tin Nóng

>> Sự kiện quốc tế nổi bật 2014: Rơi máy bay, Biển Đông, Ukraine, Ebola, Cuba
>> Hà Lan thu gom xong mảnh vỡ máy bay MH17 ở Ukraine
>> Tổng thống Nga ra lệnh rút quân sát biên giới Ukraine
>> Nga nói máy bay Nga cách máy bay Thuỵ Điển 70 km
>> Pháp sẽ không giao 2 tàu sân bay trực thăng Mistral cho Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.