Quanh các hội đồng chấm thi ĐH-CĐ

20/07/2007 22:52 GMT+7

Chấm bằng máy, kiểm tra bằng... tay Sau hai ngày chấm đầu tiên, do hệ thống máy chấm trắc nghiệm được trang bị khá tốt ở nhiều trường, hầu hết các hội đồng chấm thi ĐH-CĐ ở phía Nam đều tin tưởng sẽ có thể công bố kết quả điểm thi của đủ 3 môn rất sớm.

Một số trường cho rằng ngày 24.7 sẽ công bố điểm thi được, nhiều trường khác thì nói chậm nhất là cuối tháng 7. Thế nhưng, trong hai ngày qua, rất nhiều trường lại muốn điều chỉnh lùi lịch công bố vì "lỗi của chính thí sinh". Theo một lãnh đạo phòng đào tạo ở một trường ĐH lớn tại TP.HCM, có quá nhiều thí sinh ghi trên phiếu trả lời trắc nghiệm sai (tô sai mã đề, dùng màu bút không đúng ô quy định tương ứng...), buộc trường phải linh động cho kiểm tra lại tất cả bài trắc nghiệm bằng... tay! Trường ĐH Cần Thơ là nơi có rất nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức thi trắc nghiệm từ nhiều năm trước nên đã có sáng kiến lập trình lại để "lọc" những thí sinh làm sai quy định mà "cứu". Phó hiệu trưởng nhà trường, tiến sĩ Đỗ Văn Xê than: "Lập trình lại thì cũng cứu được một số thí sinh, nhưng đối với các thí sinh ghi sai nhiều chi tiết quá thì cũng đành phải chấm tay thôi. Tiến độ chấm chắc chắn không thể nhanh như dự định được!".

Giám khảo bỏ cuộc nửa chừng?

Trong lúc nhiều trường còn gặp khó khăn về việc quét bài thi trắc nghiệm do có nhiều thí sinh tô mã đề và số báo danh sai, các tổ chấm thi trắc nghiệm trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) đã cơ bản hoàn tất việc chấm các bài thi trắc nghiệm cho tất cả thí sinh của trường. Theo thống kê ban đầu, gần 70% bài thi môn Lý có điểm trên trung bình, môn Hóa khoảng 45% và môn Sinh trên 50%. Riêng môn Toán thi tự luận dự kiến đến 26.7 chấm xong, đã có 3 điểm 10, hầu hết số điểm trong khoảng từ 4 - 7 điểm.

Do số thí sinh dồn về thi tại TP.HCM quá đông nên các trường không chỉ vất vả trong việc tìm cán bộ coi thi, mà còn phải tìm cán bộ chấm thi đạt chất lượng. Hầu hết các trường đều mời giáo viên phổ thông tham gia công tác chấm thi, có trường tỷ lệ giáo viên phổ thông tham gia chấm trên 75%. Tưởng là yên, nhưng chỉ sao vài ngày chấm, lại nảy sinh tình huống mới: một số giám khảo đang chấm thi ngon lành thì cáo ốm, một số thì tự động nghỉ chấm mà chẳng cần báo lý do. Thăm dò thì được biết một số giám khảo cho rằng thù lao chấm thi ở một số trường "bèo" quá, chấm 2 vòng thi rồi liên tục lập biên bản (vì thí sinh phạm quy nhiều lắm, bài tự luận môn Toán thì hay dùng bút chì để vẽ đồ thị chẳng hạn) mà chỉ hưởng có 5.000 đồng/bài là quá ít. Vì vậy, có trường tăng lên 8.000 đồng/bài là có thể "hút" được người chấm chuyển qua!

 Châu Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.