Quảng Trị: Voọc tấn công làm 3 người bị thương

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
12/08/2020 18:39 GMT+7

Một đàn voọc gáy trắng, còn gọi là voọc Hà Tĩnh bất ngờ xuất hiện ở xã Hướng Lập (H.Hướng Hóa, Quảng Trị) và tấn công làm 3 người địa phương bị thương.

Theo văn bản báo cáo của UBND xã Hướng Lập, mấy ngày gần đây đây, tại vùng rừng núi tự nhiên thuộc địa bàn bản Cha Ly và Sê Pu (xã Hướng Lập) xuất đàn voọc gáy trắng (hay còn gọi là Voọc Hà Tĩnh) khoảng từ 3 - 4 con, có lông màu đen, trọng lượng từ 6 - 8 kg/con.
Đàn voọc này thường xuyên xuống ven đường liên thôn và đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, rượt đuổi, cắn trọng thương 3 người trên địa bàn xã Hướng Lập.
Để đảm bảo an toàn cho người dân, xã Hướng Lập đề xuất 2 phương án là “bắn súng chỉ thiên” và “thuê chuyên gia bắn thuốc mê bắt để thả lại vào trong rừng sâu, xa khu vực dân cư sinh sống”.

Voọc Hà Tĩnh xuất hiện ở Hướng Lập

Ảnh: THANH LỘC

Ngày 12.8, ông Lê Quang Thuận, Phó chủ tịch UBND H.Hướng Hóa, ký văn bản giao Hạt Kiểm lâm huyện chủ trì, phối hợp với Ban quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa, Đồn Biên phòng Hướng Lập và UBND xã Hướng Lập thực hiện việc xua đuổi các cá thể Voọc gáy trắng quay lại rừng sâu nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trên địa bàn. Đồng thời tuyên truyền, vận động người dân không được săn bắt loài động vật quý hiếm này.
Liên quan đến đề xuất của UBND xã Hướng Lập, ông Bùi Văn Duẩn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Hướng Hóa, cho biết 2 phương án của xã Hướng Lập đề xuất là không khả thi vì mùa này là mùa động dục của loài voọc gáy trắng nên chúng khá hung dữ, nếu xua đuổi mạnh nó sẽ quay lại tấn công mình.
Cũng theo ông Duẫn, voọc gáy trắng là loài động vật rừng thuộc diện nguy cấp, quý hiếm (thuộc nhóm IB) cần được bảo vệ nghiêm ngặt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.