Quảng Ninh sẽ thí điểm nhất thể hóa cấp huyện

'Chúng tôi đang chuẩn bị để nhất thể hóa chức danh Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND ở 25% các huyện và 50% các xã', bà Đỗ Thị Hoàng, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết.

'Chúng tôi đang chuẩn bị để nhất thể hóa chức danh Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND ở 25% các huyện và 50% các xã', bà Đỗ Thị Hoàng, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết.

Bà Đỗ Thị Hoàng
- Ảnh: TTXVNBà Đỗ Thị Hoàng - Ảnh: TTXVN
Tại đại hội, bà Đỗ Thị Hoàng cho biết tỉnh này đã thực hiện Đề án “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế”, với 6 nhóm giải pháp.
Trong đó, giải pháp đầu tiên là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Đáng chú ý của nhóm giải pháp này là mở rộng dân chủ trong sinh hoạt Đảng và công tác tổ chức cán bộ; bảo đảm khách quan, minh bạch trong lựa chọn, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu; mở rộng chất vấn trong Đảng, tăng cường đối thoại, chủ động nắm bắt và tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Giải pháp khác là sắp xếp, tổ chức bộ máy tinh gọn, giảm đầu mối, tránh trùng chéo. Kết quả, đến nay đã giảm 2 đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh; 91 phòng, đơn vị, đầu mối trực thuộc các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các địa phương; tập trung được sự lãnh đạo, chỉ đạo và nguồn lực để nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy.
Bên cạnh đó, tỉnh này cải cách hành chính theo hướng tách dần dịch vụ công ra khỏi quản lý nhà nước; Nhà nước giữ vai trò tạo lập môi trường cho doanh nghiệp, nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, gần 100% các thủ tục được thực hiện trực tiếp tại Trung tâm phục vụ hành chính công; 99,5% số hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn; trên 98% người dân và doanh nghiệp được khảo sát có ý kiến hài lòng…
“Chúng tôi đang chuẩn bị để nhất thể hóa chức danh Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND ở 25% các huyện và 50% các xã; nhất thể hóa người đứng đầu các tổ chức có chức năng, nhiệm vụ tương đồng như Trưởng ban Dân vận sẽ kiêm Chủ tịch MTTQ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra kiêm Chánh thanh tra, Trưởng ban Tuyên giáo kiêm Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị, Trưởng ban Tổ chức kiêm Trưởng phòng Nội vụ ở 34 - 70% các huyện...”, bà Đỗ Thị Hoàng cho biết.
Cần có chính sách đặc thù hỗ trợ ngư dân
Ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, kiến nghị T.Ư cần có chính sách đặc thù hỗ trợ ngư dân khai thác, đánh bắt hải sản ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa; hỗ trợ Quảng Ngãi xây dựng huyện đảo Lý Sơn trở thành một đô thị biển hiện đại với thế mạnh vượt trội là kinh tế du lịch và thủy sản, đồng thời là một cứ điểm quân sự trọng yếu trong chiến lược bảo vệ chủ quyền biển, đảo quốc gia.
Theo ông Chữ, cần tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng trên các đảo và vùng ven biển, đảm bảo an sinh xã hội để người dân ra định cư lâu dài trên các đảo; đầu tư trang thiết bị, kỹ thuật quân sự hiện đại cho lực lượng hải quân, biên phòng, cảnh sát biển để ngăn ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự vùng biển, bảo vệ ngư dân sản xuất trên biển và sẵn sàng tác chiến thắng lợi trong mọi tình huống.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.