Trong chưa được như ngoài

06/01/2013 03:10 GMT+7

Dịp kỷ niệm 48 năm ngày thành lập tổ chức Fatah là cơ hội được tổ chức này và lực lượng Hamas tận dụng để thúc đẩy tiến trình hòa giải nội bộ Palestine. Động thái này giống như việc hai bên hồi năm ngoái cùng kỷ niệm 25 năm ngày thành lập tổ chức Hamas ở khu vực bờ Tây sông Jordan.

Dịp kỷ niệm 48 năm ngày thành lập tổ chức Fatah là cơ hội được tổ chức này và lực lượng Hamas tận dụng để thúc đẩy tiến trình hòa giải nội bộ Palestine. Động thái này giống như việc hai bên hồi năm ngoái cùng kỷ niệm 25 năm ngày thành lập tổ chức Hamas ở khu vực bờ Tây sông Jordan.

Năm nay, Hamas đồng ý cùng Fatah tổ chức kỷ niệm sự kiện trên ở cả Dải Gaza. Suốt 5 năm qua, đây là lần đầu tiên hai bên hành xử như thế.

Hòa giải giữa Hamas và Fatah là một trong những tác nhân mới quyết định đến triển vọng quá trình đàm phán hòa bình giữa Palestine với Israel. Trong bối cảnh chính biến ở một số nước Bắc Phi và Trung Đông cũng như tình hình ở Ai cập và Syria, Libya, việc hai lực lượng trên bắt tay hòa giải không sớm nhưng chưa đến mức quá muộn. Thời gian qua, Hamas đề cao được vị thế sau chiến sự ở Dải Gaza với Israel. Fatah cũng nổi lên nhờ LHQ công nhận Palestine là nhà nước quan sát viên phi thành viên. Trong khi đó, Tel Aviv lại bị cô lập thêm ở khu vực. Vì thế, trước thềm bầu cử quốc hội sắp tới ở Israel, Hamas và Fatah càng phải biểu thị hình ảnh hòa giải thực sự cũng như tăng mức độ thống nhất nội bộ.

Tuy nhiên, hòa khí lẫn sự đồng thuận quan điểm thực chất chưa được như cả hai đang biểu hiện ra bên ngoài. Hai bên vẫn bất đồng quan điểm sâu sắc và mang tính nguyên tắc về quan hệ với Israel cũng như chiến lược đưa Palestine thành quốc gia độc lập. Hamas chủ trương đấu tranh vũ trang trong khi Fatah ưu tiên cho giải pháp chính trị. Vì thế, hòa giải nội bộ Palestine chắc chắn còn trắc trở.

Thảo Nguyên

>> Israel tiêu diệt chỉ huy quân sự của Hamas
>> Israel có thể lật chính quyền Abbas
>> Israel nã pháo đáp trả Syria
>> Israel bắn cảnh cáo dọc biên giới Syria
>> Thổ Nhĩ Kỳ xử các cựu tướng lãnh Israel

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.