Tìm lối thoát khỏi khó xử riêng

11/12/2014 07:00 GMT+7

Chuyến thăm Ấn Độ lần này không dễ dàng gì đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trên danh nghĩa, quan hệ song phương này được coi là tốt đẹp nhờ truyền thống lâu đời.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: AFP

Nhưng thực chất thì bên nào hiện cũng có những khó xử riêng mà ông Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang phải cùng nhau tìm lối thoát.

Nga đang làm Ấn Độ khó xử về 2 phương diện. Thứ nhất là hợp tác quân sự giữa Nga và Pakistan được thúc đẩy đáng kể mà bằng chứng mới nhất là việc Moscow bán máy bay trực thăng tấn công cho Islamabad. Giữa Ấn Độ và Pakistan lại vẫn chưa hết căng thẳng, nghi kỵ và đối địch.

Thứ hai là đối đầu giữa Nga với phương Tây trong khi Ấn Độ muốn đẩy mạnh quan hệ hợp tác về mọi phương diện với phương Tây. Dù vậy, Nga vẫn là đối tác chiến lược quan trọng của Ấn Độ cần phải tranh thủ gần như bằng mọi giá.

Ấn Độ lại làm Nga khó xử cũng trên 2 phương diện. Thứ nhất, Ấn Độ và Pakistan căng thẳng khiến Nga rất khó cân bằng quan hệ với cả hai. Nếu không làm được điều này thì Nga khó có thể gây dựng được ảnh hưởng ở cả khu vực và ganh đua với các đối tác khác, đặc biệt là Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản.

Thứ hai, Ấn Độ tăng cường đáng kể hợp tác quân sự với phương Tây. Nga càng găng với phương Tây thì Ấn Độ lại càng thêm quan trọng đối với nước này.

Vì thế, ông Putin và ông Modi phải cùng tìm kiếm khuôn khổ và nội dung hợp tác mới phù hợp với bối cảnh địa chiến lược toàn cầu và lợi ích của từng bên. Bài toán đã được đặt ra nhưng có vẻ họ chưa tìm được lời giải.

La Phù

>> Kinh tế Nga gặp khó, Putin vẫn ‘chơi tất tay’
>> Putin xem lệnh trừng phạt lên Nga là động lực phát triển
>> Ấn - Nga ký hợp đồng vũ khí lớn
>> Ấn Độ - Nga đẩy mạnh hợp tác quân sự
>> Ấn Độ, Nga tăng cường vũ trang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.