Thế người, lợi mình

12/12/2012 03:30 GMT+7

Việc Philippines công khai ủng hộ Nhật Bản tái vũ trang phản ánh lo ngại cũng như định hướng chính sách của nước này trước những động thái về chính trị an ninh ở Đông Á.

Lo ngại của Philippines nằm ở chính sách và hành xử của Trung Quốc ở biển Đông, đồng thời nước này muốn tận lợi từ việc tăng cường thế và lực của Nhật. Ngoài ra, tuyên bố trên có tác dụng đầu tư vào chính phủ sắp tới ở Nhật. Đảng LDP do cựu Thủ tướng Shinzo Abe lãnh đạo nhiều khả năng chiến thắng sau cuộc tổng tuyển cử sắp tới ở Nhật và trở lại cầm quyền. Ông Abe lại là người chủ trương gỡ bỏ mọi ràng buộc về quân sự trong hiến pháp và thúc đẩy tái vũ trang để tăng cường tiềm lực quân sự.

Philippines là một trong những quốc gia phải đối phó tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Trung Quốc trên biển Đông, giống như Nhật trên biển Hoa Đông. Philippines cũng có quan hệ hợp tác an ninh chặt chẽ với Mỹ như Nhật. Việc Nhật Bản tái vũ trang và tìm kiếm vai trò an ninh rộng lớn hơn sẽ khiến các nước láng giềng lo ngại. Nhưng lo ngại của Manila về Tokyo hiện không cấp thiết bằng lo ngại về Bắc Kinh.

Việc tìm kiếm đồng minh ở khu vực để cùng đối phó yêu sách chủ quyền của Trung Quốc không phải đơn giản đối với Philippines. Nhật cũng không dễ dàng để ai chơi con bài “cáo mượn oai hùm”. Nhưng một khi Nhật Bản càng mạnh lên về quân sự thì càng có khả năng thực tế góp phần tạo nên thế cân bằng ở khu vực và hạn chế mức độ Trung Quốc ỷ thế manh động. Như vậy, thế và lực của Nhật Bản nhưng cũng có lợi cho Philippines.

La Phù

>> Philippines ủng hộ Nhật nâng cấp quân đội
>> Philippines sẽ tuần tra Scarborough
>> Úc, Philippines tăng cường hợp tác quốc phòng
>> Philippines liên tục bổ sung tàu chiến
>> Nhật Bản tăng cường sức mạnh đổ bộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.