Tham vọng lớn của thành viên nhỏ

03/01/2013 03:35 GMT+7

Từ đầu năm nay, Ireland tiếp nhận cương vị chủ tịch luân phiên EU cho 6 tháng tới. Sau nhiệm kỳ không mấy thành công của CH Síp, Ireland có được cơ hội thuận lợi để không chỉ thành công hơn mà còn khắc đậm dấu ấn riêng.

EU hiện trong tình trạng khó khăn về nhiều phương diện và chưa thấy triển vọng tình hình sớm được cải thiện. Ireland lại chỉ là thành viên nhỏ và đang dần phục hồi sau khủng hoảng trầm trọng về kinh tế - tài chính năm 2010. Khi đó, nếu không có trợ giúp tài chính 67,5 tỉ euro của EU và Quỹ tiền tệ quốc tế thì nước này đã vỡ nợ. Cho nên chương trình nghị sự của Ireland cho nhiệm kỳ chủ tịch EU lần này bao hàm những mục tiêu chung chung nhưng thực chất lại đầy tham vọng lớn. Khẩu hiệu được chính phủ Ireland đưa ra là “Ổn định, tạo công ăn việc làm và tăng trưởng kinh tế”. Đó chính là những gì EU hiện cần đạt được hơn bao giờ hết vì chỉ như thế mới nhanh chóng thoát khỏi khủng hoảng.

Nếu trong năm 2013 này EU không tạo được bước ngoặt quyết định xoay chuyển tình thế thì sẽ rất khó khăn trong việc duy trì lòng tin của người dân vào tương lai chung của khối. Xem ra, Ireland ý thức được sứ mệnh đó khi đề ra mục tiêu tạo “hy vọng mới, cơ hội mới và sự tự tin mới” cho EU. Trong chương trình nghị sự còn có những chủ đề tiếp nối các thời kỳ trước đó như thành lập liên minh ngân hàng, mở rộng liên minh, đàm phán thành lập khu vực mậu dịch tự do với Mỹ… Chỉ có điều thành viên nhỏ này không cho biết đạt được những tham vọng lớn trên bằng cách nào.

Thảo Nguyên

>> EU thành thị trường lớn nhất của VN
>> Thủ tướng Đức cảnh báo tình hình kinh tế EU năm 2013
>> EU đạt thỏa thuận về giám sát ngân hàng
>> EU đau đầu vì Nobel Hòa bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.