Thách thức sau thắng cử

23/02/2013 03:00 GMT+7

Cuộc bầu cử quốc hội vào chủ nhật và thứ hai tới ở Ý rất được quan tâm theo dõi tại EU.

Không những bản thân Ý mà cả EU cũng đang đứng trước một sự kiện quyết định mang tính số phận. Nếu Ý thoát được khủng hoảng chính trị, tài chính và nợ công thì EU mới có thể sớm ra khỏi khủng hoảng đồng euro cùng tất cả hậu quả và hệ lụy của nó.

Nhưng cho dù ai và đảng nào thắng cử, dù đó là các cựu thủ tướng Mario Monti hay Silvio Berlusconi hoặc thủ lĩnh liên minh cánh tả Pierluigi Bersani, thì thách thức sau chiến thắng đều như nhau về bản chất. Khác biệt có chăng chỉ là khả năng trong việc đối phó và vượt qua những thách thức ấy.

Để khôi phục lòng tin của người dân trong bối cảnh tình hình kinh tế và tài chính vẫn tồi tệ, tham nhũng lan tràn, bê bối chính trị triền miên và an sinh xã hội không được đảm bảo, phe thắng cử phải nhanh chóng hành động quyết liệt để khôi phục tăng trưởng, tạo công ăn việc làm. Chính phủ mới phải kiên quyết cải cách thị trường lao động, tạo ra công bằng về gánh nặng sưu thuế giữa mọi tầng lớp và nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế.

Những thách thức khác là kiên định chính sách lành mạnh hóa nền tài chính ngân sách nhà nước và cải cách hành chính công cũng như hệ thống tư pháp. Chỉ như vậy thì Ý mới đáp ứng được những điều kiện để được EU cứu trợ đồng thời góp phần khôi phục lòng tin của dân chúng trong khối và đối tác bên ngoài vào EU. Việc vượt qua thách thức không đến nỗi bất khả thi nhưng rất dễ trở nên bất khả thi. 

Thảo Nguyên

>> EU thông qua các biện pháp trừng phạt Triều Tiên
>> EU lên kế hoạch "trừng phạt" Google
>> Nghị sĩ EU cảnh báo về biển Đông
>> Anh sẽ trưng cầu dân ý về EU
>> Tăng cường quan hệ song phương Việt Nam - EU

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.