Tân quan, tân ưu tiên chính sách

22/02/2013 03:30 GMT+7

Trong bài phát biểu dài đầu tiên kể từ khi chính thức nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ, ông John Kerry gần như đã xác định lại cả định hướng lẫn ưu tiên chính sách cho hoạt động đối ngoại của Washington thời gian tới. Ông Kerry cảnh báo về tác động tiêu cực của nguy cơ cắt giảm ngân sách dành cho đối ngoại đối với ngành ngoại giao Mỹ và thôi thúc quốc hội nước này nhanh chóng đạt thỏa thuận về ngân sách quốc gia.

Sứ mệnh của ngoại giao được John Kerry xác định là phục vụ cho phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm, duy trì và tăng cường vai trò lãnh đạo của Mỹ đối với thế giới. Theo ông, ngoại giao Mỹ có thể tác động mạnh mẽ tới kinh tế thế giới cũng như mức sống của dân chúng nước này.

Nếu gắn bài phát biểu trên với lộ trình chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kerry ở cương vị ngoại trưởng thì có thể những ưu tiên đối ngoại mới của Washington thời gian tới. Với ông, đối ngoại sẽ phải thiết thực về hiệu quả và nhất quán về định hướng chính. Mỹ đã có điều chỉnh chiến lược cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhưng không vì thế mà xao nhãng những khu vực có lợi ích chiến lược của Washington lâu nay. Trong 10 ngày, ông Kerry sẽ công du nhiều thành viên lớn của EU và sẽ tới khu vực Trung Đông, Bắc Phi. Mục đích rõ ràng là thúc đẩy các mối quan hệ với các đối tác thuộc EU và đồng minh trong NATO cũng như tăng cường vai trò của Mỹ đối với tình hình ở Bắc Phi lẫn Trung Đông. Tân quan tân chính sách là điều dễ hiểu, nhưng chổi mới có quét sạch hơn không thì phải chờ thời gian.

La Phù

>> Thách thức cho ông John Kerry
>> John Kerry tuyên thệ nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ
>> John Kerry làm Ngoại trưởng Mỹ
>> Ông John Kerry trở thành tân Ngoại trưởng Mỹ
>> Ông John Kerry không mặn mà với chiến lược hướng về châu Á
>> Ông John Kerry được đề cử làm ngoại trưởng
>> Ông John Kerry chính thức được đề cử làm Ngoại trưởng Mỹ
>> Ông John Kerry được chọn làm Ngoại trưởng Mỹ
>> Thượng nghị sĩ John Kerry sẽ nắm Lầu Năm Góc?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.