Sứ mệnh chưa hoàn thành

01/07/2015 13:07 GMT+7

Ngày 25.6 vừa qua, LHQ tròn 70 tuổi. Lịch sử ra đời và phát triển của LHQ không chỉ gắn liền với lịch sử nhân loại mà còn là bộ phận của lịch sử nhân loại.

Ngày 25.6 vừa qua, Liên Hiệp Quốc tròn 70 tuổi. Lịch sử ra đời và phát triển của Liên Hiệp Quốc không chỉ gắn liền với lịch sử nhân loại mà còn là bộ phận của lịch sử nhân loại.

Trong khi không phủ nhận những thành tựu tích cực Liên Hiệp Quốc đã đạt được trong 7 thập niên qua, vẫn không thể không thấy rằng tổ chức này chưa hoàn thành sứ mệnh lịch sử là đảm bảo hòa bình cho toàn thế giới.

Liên Hiệp Quốc không ngăn cản được sự bùng phát cũng chẳng tìm kiếm được giải pháp chính trị hòa bình cho nhiều cuộc chiến tranh và xung đột hiện nay trên thế giới - Ảnh: Reuters
Gam màu nổi bật trong bức tranh về thế giới hiện tại là chiến tranh và bạo lực, xung đột và đối đầu. Chiến tranh đang diễn ra ở Iraq và Syria, Yemen và Afghanistan, nội chiến ở châu Phi và châu Âu... Liên Hiệp Quốc đã không ngăn cản được sự bùng phát cũng chẳng tìm kiếm được giải pháp chính trị hòa bình cho những cuộc chiến tranh và xung đột ấy.
Nguyên nhân làm cho Liên Hiệp Quốc không thực hiện được sứ mệnh lịch sử này có phần ở thời cuộc và có phần ở chính trong mô hình tổ chức và cơ chế quyền lực của Liên Hiệp Quốc.
Thời còn xung đột giữa Đông và Tây, Liên Hiệp Quốc chỉ là sân chơi quyền lực và ảnh hưởng của các nước lớn. Họ dùng Liên Hiệp Quốc để đối phó nhau nhiều hơn là cùng nhau giúp Liên Hiệp Quốc thực thi thành công sứ mệnh lịch sử.
Thời hậu Chiến tranh lạnh, xung khắc lợi ích giữa các nước lớn vẫn tồn tại và họ bám giữ vào quyền phủ quyết trong Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc để cản trở mọi ý tưởng và nỗ lực cải tổ Liên Hiệp Quốc. Nếu không cải cách cơ bản và triệt để, Liên Hiệp Quốc không thể có được khả năng thực hiện sứ mệnh lịch sử nói trên trong bối cảnh tình hình mới.
Cải tổ Liên Hiệp Quốc trước hết là cải tổ Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc cũng như không thể không động chạm tới quyền phủ quyết của 5 thành viên thường trực. Mọi dấu hiệu hiện tại đều cho thấy Liên Hiệp Quốc tới đây vẫn như thế nhiều hơn là khác trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.