“Quảng cáo chiến”

05/01/2013 03:15 GMT+7

Mới đây, Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner sử dụng hai tờ nhật báo của Anh là The Independent và The Guardian để đăng thư ngỏ kêu gọi Thủ tướng nước này David Cameron trả lại quần đảo Falkland/Malvinas cho Buenos Aires. Ngay lập tức, tờ The Sun (Anh) một ngày sau đó sử dụng nhật báo Buenos Aires Herald của Argentina để phản công lại bằng cách tương tự. Như vậy, quan hệ Anh và Argentina được ghi dấu năm mới bằng cuộc “quảng cáo chiến” liên quan đến vướng mắc cơ bản lâu nay giữa hai nước.

Mới đây, Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner sử dụng hai tờ nhật báo của Anh là The Independent The Guardian để đăng thư ngỏ kêu gọi Thủ tướng nước này David Cameron trả lại quần đảo Falkland/Malvinas cho Buenos Aires. Ngay lập tức, tờ The Sun (Anh) một ngày sau đó sử dụng nhật báo Buenos Aires Herald của Argentina để phản công lại bằng cách tương tự. Như vậy, quan hệ Anh và Argentina được ghi dấu năm mới bằng cuộc “quảng cáo chiến” liên quan đến vướng mắc cơ bản lâu nay giữa hai nước.

Thời điểm cũng chẳng phải ngẫu nhiên vì quân đội thực dân Anh đổ bộ chiếm quần đảo ngoài khơi bờ biển Argentina vào ngày 3.1 cách đây đúng 180 năm. Mục đích của bà Cristina Kirchner cũng không mới. Thời gian qua, bà Kirchner nhiều lần lên tiếng chính thức và nỗ lực đòi Anh trả quần đảo trên. Trong khi đó, London không chỉ khẳng định chủ quyền mà còn tiến hành những biện pháp cụ thể để củng cố sự kiểm soát thực tế ở quần đảo Falkland/ Malvinas. Như vậy, chỉ có việc bên này sử dụng báo chí bên kia để thể hiện lập trường quan điểm là mới.

Tuy nhiên, cách thức mới này lại cho thấy thực chất cuộc tranh chấp giữa hai nước không gay cấn như biểu hiện ra bên ngoài. Không thể có chuyện báo chí bên này thân thiện với bên kia. Tiền bạc không đủ để báo chí hai bên đăng những quảng cáo nhạy cảm như thế. Rõ ràng, chính phủ hai bên nhiều khả năng cho phép làm thế theo kiểu có đi có lại nhằm trung hòa tác động lợi hại, trang trải nội bộ, dền dứ để cuộc tranh chấp không leo thang gay cấn.

Thảo Nguyên

>> Falkland/Malvinas trưng cầu dân ý đầu năm tới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.