Nợ công Nhật Bản: 10.000 tỉ USD

13/08/2013 00:46 GMT+7

Thực trạng kinh tế và tài chính hiện tại ở Nhật Bản không chỉ bất bình thường chưa từng thấy mà còn bộc lộ không ít nghịch lý về nhiều phương diện. Chủ thuyết Abenomics của Thủ tướng Shinzo Abe sau những thành quả ban đầu giờ bị thách thức thật sự.

Theo công bố mới nhất, nợ công Nhật Bản hiện là hơn 1 triệu tỉ yen (hơn 10.000 tỉ USD), gấp 2,5 lần GDP của nước này. Trên thế giới, không có nước nào nợ công nhiều như vậy. Ngoài ra, thâm hụt ngân sách năm 2013 ít nhất cũng phải bằng 10% GDP. Ngay cả thời kỳ sau Thế chiến 2, tình hình tài chính nhà nước Nhật cũng không tồi tệ như hiện tại. Thực trạng ấy là kết quả của vòng luẩn quẩn từ cách đây vài thập niên mà đến giờ Nhật vẫn chưa thoát ra. Nợ công gia tăng đặc biệt mạnh mẽ sau khủng hoảng bất động sản đầu thập niên 1990. Những chương trình kích cầu quy mô rất lớn của chính phủ và việc nhà nước không tăng được nguồn thu khiến chiều hướng ấy càng thêm khó đảo ngược.

Mức độ nợ công cao nhưng mặt bằng lãi suất lại thấp bởi đến 95% nợ công là nhà nước nợ các chủ nợ trong nước, vì thế hạn chế được tác động tiêu cực từ biến động và hoạt động đầu cơ trên thị trường tài chính - tiền tệ bên ngoài. Nhưng dân Nhật đang già dần và một khi người dân cần tiền cho cuộc sống cuối đời thì nhà nước sẽ vô cùng khó khăn.

Thu ngân sách thấp nhưng tâm lý chung của người Nhật là không thích tăng thuế. Dân Nhật ngày càng già đi nhưng họ không mặn mà với lao động nước ngoài. Ông Abe đang khó xử với trụ cột thứ ba của Abenomics là cải cách cơ cấu.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.