Ngoài lùi, trong tiến

26/06/2014 03:00 GMT+7

Việc Tổng thống Nga Vladimir Putin đề nghị quốc hội rút lại ủy quyền cho phép ông tự quyết định can thiệp quân sự vào Ukraine được chính quyền Kiev ghi nhận với mức độ dè dặt rõ ràng.

Điều đó phản ánh tâm trạng của chính phủ Ukraine và chắc chắn của cả phương Tây nhìn nhận động thái của Tổng thống Putin là biểu hiện thiện chí tích cực đáng khích lệ nhưng chưa thể hoàn toàn tin tưởng. Tâm trạng đó không phải vô cớ bởi biểu hiện bên ngoài thì rõ ràng là ông Putin đã lùi một bước nhưng thực chất lại là một bước tiến hoặc ít nhất thì cũng chỉ lùi đến mức không bị mất khả năng sẵn sàng tiến xa hơn.

Hồi tháng 3, quốc hội Nga trao cho Tổng thống Putin quyền tự quyết định can thiệp quân sự vào Ukraine. Sau chuyện Crimea, hiện tại có vấn đề ly khai ở miền đông Ukraine, nơi có rất đông người Nga sinh sống.

Khả năng Nga can thiệp quân sự luôn là một ẩn số trong suy tính của tất cả các bên liên quan trực tiếp cũng như gián tiếp tới Ukraine. Động thái nói trên của Nga trước hết để tranh thủ dư luận trong lẫn ngoài Ukraine, thể hiện thiện chí ủng hộ giải pháp chính trị, gián tiếp gây áp lực tới chính phủ Ukraine tìm kiếm giải pháp chính trị chứ không tiếp tục sử dụng biện pháp quân sự ở miền đông.

Nga lại còn có thể qua đó phân hóa Mỹ và EU với chính phủ Ukraine cũng như từng bước bình thường hóa quan hệ với phương Tây. Cũng rất có thể Tổng thống Putin cho rằng tình hình Ukraine đang diễn biến theo hướng vẫn phù hợp với lợi ích của Nga và không còn cần dùng can thiệp quân sự để răn đe nữa.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.