Ngoại giao sân vận động

19/08/2013 03:00 GMT+7

“Ngoại giao sân vận động” là thuật ngữ khái niệm chưa thấy xuất hiện trong sách giáo khoa về ngoại giao, nhưng đã được dân chúng châu Phi sử dụng lâu nay. Nó ám chỉ phương pháp được Trung Quốc sử dụng khá phổ biến để thực hiện lợi ích chiến lược ở Lục địa đen.

Trong số mới nhất, tạp chí Chimurenga Chronic ở Nam Phi đưa ra danh sách hơn 50 sân vận động ở nhiều nước châu Phi do Trung Quốc bỏ tiền, nhân công ra xây dựng và đổi lại, được quyền tiếp cận nguồn tài nguyên thiên nhiên. Mozambique, Benin, Gabon… đều có những sân vận động như thế. Trung Quốc đang rất cần nguồn cung cấp tài nguyên, vật liệu nhưng không thiếu vốn đầu tư và đủ trình độ kỹ thuật - công nghệ để xây dựng những sân vận động hiện đại. Có đi có lại như thế không chỉ toại lòng nhau mà còn giúp Trung Quốc gây dựng, củng cố và mở rộng ảnh hưởng kinh tế lẫn chính trị ở châu Phi. Các đối tác lớn khác của châu Phi như Mỹ hay EU, Nhật Bản hay Ấn Độ không phải không biết gì về sách lược của Trung Quốc, nhưng đến nay vẫn chưa có đối sách thích hợp để có thể ganh đua.

“Ngoại giao sân vận động” chỉ là hình tượng cụ thể chứ trên thực tế, Trung Quốc còn đi xa hơn nữa như xây dựng trụ sở quốc hội hay một số cơ quan chính phủ ở nhiều quốc gia châu Phi. Trụ sở Liên minh châu Phi ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia cũng là một ví dụ. Trung Quốc còn đang nhân rộng hình thái ngoại giao khá đặc biệt nhưng rất hiệu quả này đến vùng Caribe. Ở đây không chỉ là “đồng tiền đi trước đồng tiền khôn” mà còn bỏ một vốn thu về nhiều lời.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.