Ngờ trước, tin sau

27/10/2009 01:51 GMT+7

Do Iran chưa trả lời sau khi thời gian hạn định phải trả lời đã hết, nên số phận dự thảo thỏa thuận mới đạt được về xử lý khối lượng chất liệu phóng xạ uranium đã được làm giàu ở Iran chưa biết sẽ thế nào.

Cho dù việc Iran và các bên liên quan đàm phán về chuyện ấy đã có thể được coi là một tiến triển tích cực rất đáng kể thì cả việc Iran chấp nhận nó lẫn việc thực hiện cụ thể sau này đều hoàn toàn không đơn giản và suôn sẻ. Nguyên do chính là hai bên chưa dễ dàng gì xóa tan được sự nghi ngờ lẫn nhau và chưa thể sớm gây dựng được lòng tin vào nhau.

Và cả tình trạng ngờ trước, tin sau cũng lại có cơ sở riêng của nó. Phía Iran cho rằng thỏa thuận nói trên nhằm đưa khối lượng uranium đã được làm giàu ra khỏi nước này, còn có đưa trở lại dưới dạng các thanh hạt nhân cho các nhà máy điện ở Iran hay không thì lại là chuyện khác và khi đó nằm ngoài tầm kiểm soát của họ. Như thế chẳng khác gì khả năng tước đi của Iran một trong những công cụ đắc dụng nhất trong quan hệ với Mỹ và phương Tây. Theo dự thảo thỏa thuận này thì số chất phóng xạ đó được đưa sang Nga. Nhưng một khi Nga chấp thuận yêu cầu của Mỹ và phương Tây không trả lại cho Iran nữa hoặc chỉ trả lại với những điều kiện mà hiện tại chưa nêu ra trong dự thảo thì Iran sẽ "xôi hỏng, bỏng không ".

Đối với Mỹ và phương Tây,  mối nghi ngại của họ vẫn như lâu nay, cụ thể là nghi ngờ Iran chơi con bài thời gian, trì hoãn thỏa thuận, dền dứ đối thoại để xúc tiến chương trình hạt nhân đến mức đặt các đối tác - và cả đối thủ nữa - trước sự đã rồi. Khi đã có được vũ khí hạt nhân thì vị thế của Iran sẽ khác nhiều so với hiện tại trong toàn bộ quan hệ với Mỹ và phương Tây chứ không chỉ trong riêng vấn đề này.

Tâm lý nói trên ở cả hai phía đã và sẽ còn cản trở hai bên nhanh chóng đạt thỏa thuận nào đấy bởi thật ra đối với cả hai bên, vấn đề không phải là giải pháp như thế nào, mà lại chính là bên này chưa tin bên kia sẽ thật sự thực hiện nghiêm chỉnh những gì sẽ được thỏa thuận với nhau.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.