Ngại lý ngay tình gian

26/05/2015 10:45 GMT+7

Việc Thái Lan bác bỏ yêu cầu của Mỹ được duy trì máy bay trinh sát hải quân ở Phuket sau cuộc tập trận chung phản ánh quan hệ song phương đang không được suôn sẻ và tin cậy.

Việc Thái Lan bác bỏ yêu cầu của Mỹ được duy trì máy bay trinh sát hải quân ở Phuket sau cuộc tập trận chung phản ánh quan hệ song phương đang không được suôn sẻ và tin cậy.

Về lý, Thái Lan khó từ chối yêu cầu nói trên khi Mỹ lập luận bằng ý muốn cứu trợ nhân đạo di dân lậu từ Myanmar. Bangkok kiên quyết không chịu vì cho rằng Washington dẫu lý có ngay thì tình vẫn nhiều khả năng là gian.

Người tị nạn từ Myanmar ở trong một trại tạm tại tỉnh Aceh, Indonesia - Ảnh: Reuters 
Thái Lan hiện là một trong những quốc gia Đông Nam Á liên quan và bị ảnh hưởng trực tiếp bởi chuyện dòng người vượt biển tìm cách nhập cư trái phép vào nước khác. Đa số đến từ Myanmar và Bangladesh. Myanmar có biên giới chung với Thái Lan và cũng là thành viên ASEAN.
Chuyện di dân lậu chỉ là một trong những vấn đề đang đặt ra cho quan hệ giữa hai nước. Ở đâu cũng vậy, chuyện người nhập cư trái phép luôn gắn liền với buôn người và tổ chức đưa người nước này nhập cư trái phép vào nước khác. Nghĩa là ở đây có 2 khía cạnh: nhân đạo và tội phạm có tổ chức.
Mỹ nhấn mạnh tính nhân đạo trong việc giúp người nhập cư từ Myanmar. Nhưng nỗi lo ngại của Thái Lan là Mỹ muốn can thiệp trực tiếp vào cách thức nước này xử lý vấn đề này và quan hệ với Myanmar, đồng thời gây áp lực thúc ép chính quyền Bangkok hành động mạnh mẽ hơn chống buôn người và tổ chức nhập cư trái phép.
Ở thời trước thì những việc này bình thường bởi khi đó Thái Lan do chính quyền dân sự cầm quyền. Hiện tại, giới quân sự Thái Lan nắm thực quyền và việc Mỹ tìm cách gây áp lực khiến họ không thể không nghi ngại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.