Một mũi tên nhắm nhiều mục tiêu

30/01/2013 03:10 GMT+7

Mỹ đã xác nhận kế hoạch thiết lập căn cứ máy bay không người lái (UAV) ở tây bắc châu Phi nhằm theo dõi hoạt động và tiêu diệt thành viên của al-Qeada và các phần tử Hồi giáo cực đoan. Công khai thì thế, nhưng thực chất mục tiêu của Mỹ không chỉ có vậy.

Kể từ cuộc chiến ở Afghanistan và đặc biệt do chiến sự hiện tại ở Mali, Mỹ nói riêng và phương Tây nói chung đối mặt với nguy cơ khủng bố này càng tăng và hoạt động chống đối ngày càng mạnh ở một số khu vực tại châu Phi. Phương thức hoạt động của đối thủ đã khác trước, mức độ đối đầu lại quyết liệt hơn nên thách thức an ninh đối với họ ngày càng thêm nan giải. Dù muốn hay không thì Mỹ nói riêng và phương Tây nói chung vẫn phải mở chiến trường mới ở châu Phi để ngăn ngừa từ xa. UAV trang bị vũ khí tấn công đã được Mỹ sử dụng rất thường xuyên và được nước này cho là rất hiệu quả ở Afghanistan và Pakistan. Chiến thuật đó giờ được Washington tăng cường vận dụng ở châu Phi.

Những căn cứ UAV lại rất tương thích và trở thành bộ phận hữu cơ trong chiến lược quân sự của Mỹ ở châu Phi. Nội dung cốt lõi của chiến lược ấy là tăng cường hiện diện quân sự, sẵn sàng thực thi hoạt động và hình thành những liên minh mới với các nước châu Phi. Tiến hành chiến tranh bằng UAV tấn công là một trong những nét đặc thù nổi bật nhất của chiến lược quân sự của Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama. Lý do chống khủng bố còn rất thích hợp để Mỹ theo đuổi cả nhiều mục tiêu khác nữa ở châu Phi.

La Phù

>> Thu hồi máy bay không người lái của Mỹ ngoài khơi Philippines
>> Mỹ “giúp” Iran chế máy bay không người lái
>> Lái" máy bay không người lái
>> Iran tuyên bố chế tạo được máy bay không người lái của Mỹ
>> Iran sẽ giúp các nước “trị” máy bay không người lái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.