Mới biến động, chưa khủng hoảng

10/12/2012 03:00 GMT+7

Việc Thủ tướng Ý Mario Monti tuyên bố ý định từ chức và việc cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi quyết định ra tranh cử liên quan đến nhau. Chính phủ do ông Monti đứng đầu có đổ thì ông Berlusconi mới có cơ hội trở lại ghế thủ tướng. .

Việc Thủ tướng Ý Mario Monti tuyên bố ý định từ chức và việc cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi quyết định ra tranh cử liên quan đến nhau. Chính phủ do ông Monti đứng đầu có đổ thì ông Berlusconi mới có cơ hội trở lại ghế thủ tướng.

Ông Berlusconi bị một tòa án sơ thẩm tuyên phạt tù 4 năm và chính phủ của ông Monti đang chuẩn bị thông qua quy định cấm tất cả những ai bị tòa sơ thẩm tuyên phạt tù ứng cử dân biểu quốc hội. Ông Berlusconi phải vội vì nếu không sẽ không thực hiện được tham vọng quyền lực, mà còn có thể bị ngồi tù thật sự nếu bản án sơ thẩm được các cấp cao hơn khẳng định.

Đảng Nhân dân tự do của ông Berlusconi đã tẩy chay cuộc bỏ phiếu trong quốc hội về một số dự luật. Với đa số hiện có, đảng này có thể hạ bệ ông Monti bằng bỏ phiếu bất tín nhiệm. Chính vì thế, vị thủ tướng này không còn lựa chọn nào khác ngoài tuyên bố ý định từ chức. Tuy nhiên, ông Monti muốn trước đó thông qua được luật về ngân sách cho thời gian tới. Luật này đảm bảo cho chính sách tiết kiệm chi tiêu, giảm nợ công và đáp ứng những điều kiện của EU và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) để được cứu trợ tài chính.

Chính trường Ý lại biến động khi ông Monti giữa đường đứt gánh và ông Berlusconi lại kỳ vọng tham chính. Cơ hội lần này của cựu thủ tướng không lớn nhưng chính trường sẽ lại phân hóa. Dù vậy, nguy cơ khủng hoảng chính trị cũng chỉ rất nhỏ. Nước này đã ở trong vòng cương tỏa của EU và IMF cũng như đa số dân Ý nay đã thất vọng chứ đâu còn kỳ vọng ở ông Berlusconi.

Thảo Nguyên

>> Khủng hoảng chính trị Ai Cập “sắp chấm dứt”
>> Doanh nghiệp địa ốc khủng hoảng sâu
>> Vũ trụ đang khủng hoảng
>> Nắm cơ hội trong khủng hoảng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.