Lúng túng và mơ hồ

25/02/2013 03:25 GMT+7

Sau 2 ngày bàn thảo, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các thành viên NATO kết thúc mà gần như không mang lại kết quả gì. Điều này phản ánh tình trạng hiện tại của NATO là lúng túng về sách lược và mơ hồ về định hướng chiến lược cho tương lai.

Tình trạng ấy liên quan đặc biệt đến hai thực tế mà NATO phải đối mặt. Thứ nhất là câu hỏi liên minh sẽ làm gì sau khi cuộc chiến ở Afghanistan chấm dứt và thứ hai là NATO sẽ như thế nào trong tương lai khi ngân sách ngày càng giảm và phải tự đi tìm kẻ thù để đối phó.

Hội nghị nói trên không trả lời được câu hỏi thứ nhất ngoài việc thể hiện cam kết cùng Mỹ đảm bảo an ninh cho Afghanistan. Cam kết này nghe như thể lời tự trấn an nhiều hơn bởi việc NATO làm gì ở Afghanistan sắp tới phụ thuộc vào ý đồ chiến lược của Mỹ trong tương lai. Mà việc đó hiện lại vẫn chưa được Washington cụ thể hóa.

NATO lại càng bế tắc và bối rối trong việc tìm trả lời cho câu hỏi thứ hai. Nó thực chất là câu hỏi về lý do tồn tại của liên minh trong bối cảnh tình hình mới. Cuộc chiến ở Libya mang lại cho NATO nhận thức mới là nếu không có Mỹ thì cả khối không thể thực thi được bất cứ cuộc chiến tranh nào ở bên ngoài, chẳng hạn như ở Syria. Trong khi đó, Washington lại không còn muốn đi đầu mà muốn ở phía sau, giật dây và hỗ trợ. Như thế tiện bề tiến thoái hơn nhiều, nhất là ở thời buổi khó khăn về tài chính và dư luận ở Mỹ không mặn mà với chiến tranh ở bên ngoài. NATO vì thế mà khó khăn và khó xử.

Thảo Nguyên

>> Tướng Allen từ chối chức Tư lệnh tối cao NATO
>> Thủ tướng Nhật muốn xích lại gần với NATO
>> NATO bắt đầu triển khai tên lửa đến Thổ Nhĩ Kỳ
>> Đại sứ Serbia tại NATO tự tử?
>> NATO đồng ý triển khai tên lửa ở Thổ Nhĩ Kỳ
>> Taliban tấn công căn cứ NATO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.