Lấy cương chế cương

17/12/2012 03:05 GMT+7

Không phải ngẫu nhiên mà gần như ngay trước cuộc bầu cử quốc hội ở Nhật Bản, Trung Quốc đã trình tuyên bố chi tiết về đòi hỏi chủ quyền đối với khu vực trên biển Hoa Đông lên LHQ.

Trước đó, Bắc Kinh thậm chí điều động máy bay lượn lờ trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Tokyo. Tất cả những động thái này cho thấy Trung Quốc tiếp tục làm găng với Nhật Bản trong vấn đề này.

Thái độ của Tokyo từ trước tới nay vẫn luôn không khoan nhượng và sẵn sàng leo thang căng thẳng với Bắc Kinh. Cuộc bầu cử quốc hội ở Nhật Bản tuy bị chi phối bởi các vấn đề kinh tế và xã hội nhưng quan hệ căng thẳng với Trung Quốc suốt thời gian qua cũng tác động mạnh mẽ tới tâm lý cử tri.

Trung Quốc làm găng ngay trước ngày bầu cử không hẳn nhằm mục đích ngăn cản đảng LDP và cựu Thủ tướng Shinzo Abe trở lại cầm quyền. Dường như Bắc Kinh có hàm ý răn đe, dằn mặt ông Abe và đảng LDP sau khi lên cầm quyền. Lâu nay, ông Abe và LDP chủ trương thái độ cứng rắn hơn với Trung Quốc trong vấn đề này.

Việc Trung Quốc đưa chuyện tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Nhật Bản ra LHQ đáng được chú ý trên danh nghĩa chứ chẳng gay cấn hơn thực tế đang diễn ra. LHQ không phải diễn đàn thích hợp để hai nước giải quyết tranh chấp.

Trung Quốc tận dụng thời điểm để chơi đòn tâm lý và tác động tới dư luận bên ngoài. Điều này cho thấy cả Trung Quốc và Nhật Bản đều vận dụng phương cách "lấy cương chế cương". Vì thế, Bắc Kinh sẽ chưa dừng ở những gì đã làm gần đây đối với tranh chấp chủ quyền ở biển Hoa Đông lẫn biển Đông. 

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.