Không được miếng cũng được tiếng

30/12/2012 03:20 GMT+7

Sau khi cử đặc phái viên đến Trung Quốc, tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã làm tương tự với Hàn Quốc. Động thái này là một trong những bước đi đầu tiên của ông Abe sau khi quay lại giữ chức thủ tướng lần thứ hai. Đồng thời, tân Ngoại trưởng Nhật cũng tỏ ý rằng chính phủ mới ở nước này muốn cải thiện quan hệ với Trung Quốc lẫn Hàn Quốc. Hiện còn quá sớm để khẳng định đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) và cá nhân ông Abe có quan điểm khác trước về Bắc Kinh và Seoul. Nhiều khả năng, những động thái trên chỉ nhằm tranh thủ dư luận và không tạo cớ để Trung Quốc và Hàn Quốc leo thang căng thẳng.

Lâu nay, quan hệ giữa Tokyo với Seoul và Bắc Kinh có không ít trắc trở. Đặc biệt, tranh chấp chủ quyền trên biển Hoa Đông nổi cộm gần đây, thu hút mạnh mẽ dư luận cả trong lẫn ngoài khu vực. Đây cũng là vấn đề nhạy cảm nhất về đối nội và đối ngoại nên cũng nan giải nhất đối với cả ba nước. Nếu không tạo ra sự thay đổi mang tính nguyên tắc đến mức đột biến thì khó có chuyện đảng LDP và cá nhân ông Abe điều chỉnh đường lối chính sách đối với Trung Quốc và Hàn Quốc.

Vì thế, động thái vừa qua của Tokyo nhằm tạo hình ảnh chủ động tiến về phía Bắc Kinh và Seoul nhưng thực chất chỉ mang tính sách lược. Thủ tướng Abe muốn xoa dịu dư luận và khiến Trung Quốc lẫn Hàn Quốc giảm căng thẳng, tạo môi trường bên ngoài yên bình hơn để ông ưu tiên xử lý các vấn đề đối nội. Nếu Bắc Kinh và Seoul không đáp ứng thì Tokyo dẫu không được miếng vẫn được tiếng.

La Phù

>> Ông Abe tìm kiếm quan hệ an ninh với Ấn Độ, Úc
>> Ông Shinzo Abe trở thành thủ tướng Nhật
>> Ông Shinzo Abe sẽ cử đặc sứ đến Trung Quốc
>> Ông Shinzo Abe nhầm tên Tổng thống Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.