Khởi đầu mới

01/03/2013 03:30 GMT+7

Thỏa thuận được ký kết ở Kuala Lumpur (Malaysia) giữa chính phủ Thái Lan và Mặt trận Cách mạng quốc gia, một trong những tổ chức Hồi giáo vũ trang ở miền nam nước này, về đàm phán trực tiếp một lần nữa mở ra cơ hội vãn hồi hòa bình, an ninh và ổn định cho khu vực. Nó cho thấy chính phủ Thái quyết tâm chấm dứt tình trạng xung khắc bạo lực và hỗn loạn với những lực lượng Hồi giáo vũ trang ở 3 tỉnh tiếp giáp miền bắc Malaysia. Cuộc xung đột đã tồn tại từ lâu, cho tới nay đã làm nhiều ngàn người thiệt mạng và lại bùng phát dữ dội trong gần 10 năm qua.

Tất cả những nỗ lực hướng tới hòa đàm trước đây đều thất bại vì bên này hoặc bên kia mới chỉ thiện chí nửa vời. Thỏa thuận mới nói trên vừa là sự lặp lại nhưng cũng là sự khởi đầu mới nên có thể kỳ vọng được nhiều hơn. Đây là lần đầu tiên hai bên thỏa thuận bằng văn bản về tiến hành hòa đàm. Qua đó, có thể nhận biết cam kết mạnh mẽ từ cả hai. Ở lần này còn thể hiện rất rõ vai trò trung gian hòa giải của Malaysia.

Cả chính phủ Thái Lan lẫn Malaysia đều có lợi ích thiết thực trong việc bảo đảm hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực biên giới. Giải pháp hòa bình sẽ giúp Malaysia bớt khó xử trong quan hệ với Thái Lan, đề cao vai trò trung gian hòa giải và thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại song phương. Thái Lan còn có nhu cầu cấp thiết chấm dứt xung đột tôn giáo và ngăn ngừa ly khai. Vì thế, cho dù đàm phán sẽ không dễ dàng, sự khởi đầu mới này rất tích cực và đáng khích lệ. 

La Phù

>> Thái Lan giảm xuất khẩu vì tăng giá lúa quá cao
>> Một căn cứ Thái Lan bị tấn công, 19 người thiệt mạng
>> Tập trận Hổ mang vàng 2013 mở màn ở Thái Lan
>> Kiều bào ở Thái Lan đón tết
>> Thái Lan quảng bá du lịch Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.