Hòa giải chưa thể hoàn tất

20/12/2012 04:00 GMT+7

Chuyến thăm của Tổng thống Pháp Francois Hollande đến Algeria vào hôm qua diễn ra tại thời điểm rất nhạy cảm đối với cả hai nước.

Năm nay, Algeria kỷ niệm 50 ngày giành được độc lập từ Pháp. Ông Hollande muốn thúc đẩy tiến trình hòa giải với Algeria để tạo cú hích mới cho quan hệ của Pháp với châu Phi.

Kể từ khi thông qua hiệp định chấm dứt chiến tranh của Pháp ở Algeria từ ngày 16.3.1962 đến nay, mới chỉ có 3 lần Tổng thống Pháp sang thăm Algeria: ông Jacques Chirac hồi năm 2003, ông Nicolas Sarkozy vào năm 2007 và lần này là ông Hollande.

Tiến trình hòa giải với Algeria được ông Chirac khởi xướng và ông Sarkozy tiếp tục nhưng chẳng tiến triển nhiều do cả hai ông đều tiến một bước thì lại lùi một bước. Cả hai đều lảng tránh tuyên bố xin lỗi chính thức về những tội ác mà thực dân Pháp gây ra ở Algeria. Đồng thời, cả hai đều dừng lại ở cách tiếp cận có phần khác trước đôi chút về vấn đề lịch sử. Chuyến thăm lần này của Tổng thống Hollande cũng chỉ như thế.

Vì thế, việc hòa giải giữa hai nước chưa thể sớm hoàn tất và mối quan hệ này dù phát triển đến mấy trên các lĩnh vực khác cũng chưa thể được coi là đã bình thường hoàn toàn. Ông Hollande có vẻ như coi trọng quan hệ với các nước châu Phi hơn người tiền nhiệm. Ông cũng ý thức rằng cả châu lục nhìn vào thái độ cũng như cách hành xử của Pháp ở Algeria. Vị tổng thống này có thể sẽ đi xa hơn người tiền nhiệm nhưng chắc cũng chưa xa đến mức để có thể nói rằng Pháp đã thoát được ra khỏi cái bóng của chính mình trong quan hệ với Algeria lẫn châu Phi.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.