Hằng số thành biến số

08/01/2013 03:10 GMT+7

Những gì đang diễn ra tại Ai Cập và các bước đi của Cairo trong quan hệ với một số đối tác thuộc khu vực đều là kết quả bất ngờ của chính biến ở nước này. Qua đó, một số chiều hướng diễn biến chung trong thế giới Ả Rập thể hiện rõ ràng hơn.

Về đối nội, Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi hướng đến tập trung quyền lực và phát huy thanh thế của lực lượng Hồi giáo. Về đối ngoại và an ninh, ông Morsi thúc đẩy quan hệ với các đối tác ngoài khu vực và phân hóa các đối tác trong khu vực. Ông không tìm cách hình thành liên minh mới hoặc tham gia các liên minh đang tồn tại về quân sự và an ninh. Ông chỉ nỗ lực tập hợp lực lượng trong từng vấn đề, cho từng giai đoạn. Những biểu hiện đáng chú ý nhất về đối nội cũng như đối ngoại và an ninh là thông qua hiến pháp mới và cải tổ nội các, làm găng với cả Israel lẫn Syria. Ai Cập giờ không thân nhưng cũng chẳng sơ với Iran và các vương triều quân chủ ở vùng Vịnh. Ngoài ra, nước này ủng hộ Palestine và tăng cường hoạt động ngoại giao trung gian hòa giải ở khu vực.

Vì thế, Ai Cập hiện tại đã khác trước rất cơ bản gần như về mọi phương diện. Ai Cập không còn là hằng số đối với tất cả các đối tác bên ngoài. Không còn tính liên tục và ổn định trong quan điểm chính sách, tính biến động chứ không phải bất biến chi phối suy tính lợi ích và hoạch định chính sách. Ở Tunisia hay Libya, ở Yemen và rất có thể tới đây cả Syria cũng đều như thế. Những biến số mới này tạo ra tình huống bất lợi cho Israel nhưng có lợi cho các đối tác ngoài khu vực.

La Phù

>> Ai Cập chính thức thông qua Hiến pháp mới
>> Ai Cập kết thúc 2 vòng trưng cầu dân ý
>> Tòa án Ai Cập ra lệnh xử lại ông Mubarak
>> Tổng công tố Ai Cập từ chức
>> Ả Rập Xê Út bắt 21 người Iran
>> Ả Rập Xê Út báo động chiến tranh?

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.