Dớp cũ

21/02/2013 03:00 GMT+7

Sự phản đối của người dân về tăng giá điện đã buộc chính phủ và Thủ tướng Bulgaria Boiko Borisov phải từ chức. Trên danh nghĩa, ông Borisov giải thích quyết định từ chức bằng phát biểu đổ lỗi cho cảnh sát: "Tôi không muốn tham gia chính phủ có cảnh sát đánh

Sự phản đối của người dân về tăng giá điện đã buộc chính phủ và Thủ tướng Bulgaria Boiko Borisov phải từ chức. Trên danh nghĩa, ông Borisov giải thích quyết định từ chức bằng phát biểu đổ lỗi cho cảnh sát: "Tôi không muốn tham gia chính phủ có cảnh sát đánh dân".

Tuy nhiên, thực chất, ông chủ động thoái quyền trước khi bị buộc phải thoái vị và để vớt vát cơ hội tái cử trong cuộc tổng tuyển cử tới. Thay vì diễn ra vào tháng 6, cuộc tổng tuyển cử mới giờ sẽ được tiến hành sớm hơn.

Ông Borisov chẳng còn lựa chọn nào khác để xoa dịu sự phản đối của người dân. Cuộc đụng độ giữa họ với cảnh sát chỉ là đỉnh điểm, cho thấy mức độ quyết liệt của làn sóng phản đối. Sa thải Bộ trưởng Tài chính và cam kết trừng phạt các hãng nước ngoài cung cấp điện vì độc quyền giá cao đều không thành công. Thật ra, giá điện cao cũng chỉ là giọt nước tràn ly. Đằng sau đó là sự bất bình của dân chúng về việc chính phủ để cho giá cả sinh hoạt leo thang, mức sống giảm, duy trì tình trạng độc quyền về năng lượng và tham nhũng.

Bulgaria bị EU coi là thành viên nghèo nhất. Trong khi nhiều chính phủ thành viên EU bị thay thế bởi tác động của khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế, tiết kiệm chi tiêu, cắt giảm phúc lợi thì chính phủ của ông Borisov đến nay khá yên ổn. Ông Borisov đã khôn khéo lách bằng cách không tăng chứ chẳng cắt giảm lương và phúc lợi xã hội. Tác dụng của chính sách ấy không còn khi giá cả leo thang và Bulgaria trở thành nạn nhân mới của cái dớp cũ trong EU.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.