Đòn gió

30/11/2011 00:37 GMT+7

Sau Moody's, hãng xếp hạng tín nhiệm lớn thứ hai thế giới là Fitch đã hạ thấp mức dự báo về kinh tế Mỹ và tuyên bố nếu tình hình không được cải thiện thì sẽ đánh tụt hạng nước này vào năm 2013.

Sau Moody's, hãng xếp hạng tín nhiệm lớn thứ hai thế giới là Fitch đã hạ thấp mức dự báo về kinh tế Mỹ và tuyên bố nếu tình hình không được cải thiện thì sẽ đánh tụt hạng nước này vào năm 2013. Trước đó, hãng xếp hạng lớn nhất thế giới Standard & Poor's đã hạ mức tín nhiệm của Mỹ. Tuy chưa làm vậy nhưng 2 hãng Moody's và Fitch đều bắt đầu chuẩn bị cho khả năng đi đến quyết định tương tự.

Fitch viện dẫn lý do đưa đến đánh giá trên là việc ủy ban lưỡng đảng trong quốc hội Mỹ không đạt được thỏa thuận về tiết kiệm 1.200 tỉ USD trong mấy năm tới. Chắc chắn, hãng này cho rằng từ nay đến ngày bầu cử Tổng thống Mỹ vào đầu tháng 11.2012 cũng sẽ không đạt được thỏa thuận cần có. Bởi thế, đánh giá nói trên chẳng khác gì một tối hậu thư: nếu tới khi đó vẫn không có được sự đồng thuận về kế hoạch tiết kiệm để giảm nợ công thì sẽ bị đánh tụt hạng.

Thực chất, đây là một cú đòn gió, giúp Fitch tránh bị coi là vội vã nhưng cũng không bị chỉ trích là chậm chạp trong việc đánh giá mức độ tín nhiệm của Mỹ. Thời gian qua, cả 3 hãng đánh giá tín nhiệm trên thế giới đều đã hạ bậc của nhiều nước EU nên sẽ bị coi là thiếu khách quan và công bằng nếu bỏ qua Mỹ. Nhưng Mỹ không chỉ là nền kinh tế lớn nhất thế giới mà còn có khả năng in tiền để trả nợ khi cần nên tác hại của việc bị hạ mức tín nhiệm không như đối với các nước khác. Chỉ có điều, như thế thì Mỹ vẫn sẽ tổn hại thể diện và uy danh.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.