Dọa chơi, nghĩ thật

27/06/2015 06:00 GMT+7

Bộ trưởng Tư pháp Pháp Christiane Taubira đã gây bất ngờ với phát biểu khi trả lời phỏng vấn trên truyền hình rằng "sẽ không ngạc nhiên" nếu chính phủ nước này cho các ông Edward Snowden và Julian Assange tị nạn chính trị.

Bộ trưởng Tư pháp Pháp Christiane Taubira đã gây bất ngờ với phát biểu khi trả lời phỏng vấn trên truyền hình rằng “sẽ không ngạc nhiên” nếu chính phủ nước này cho các ông Edward Snowden và Julian Assange tị nạn chính trị.

Bà Taubira đã rất thận trọng rào trước chắn sau kỹ càng với nhấn mạnh rằng chỉ có Tổng thống Francois Hollande và Thủ tướng Manuel Vall mới có quyền quyết định.

Ông Snowden đang ở Nga để tránh sự truy bắt của Mỹ, còn ông Assange trú trong Đại sứ quán Ecuador của Anh để tránh lệnh bắt từ Thụy Điển. Cả hai đều liên quan đến các vụ tiết lộ tài liệu mật chấn động của Mỹ và đều là những đối tượng mà Washington rất muốn bắt giữ.
Cho tới nay, Pháp chưa hề thể hiện thái độ có lợi cho 2 người này. Vì thế, phát biểu của bà Taubira liên quan mật thiết đến thông tin cho thấy tình báo Mỹ do thám 3 đời tổng thống Pháp, bao gồm cả ông Hollande. Paris đã phải phản đối mạnh mẽ để vớt vát thể diện và trang trải dư luận nội bộ. Đại sứ Mỹ ở Pháp bị triệu tập còn Tổng thống Hollande sử dụng những ngôn từ rất quyết liệt như “không thể chấp nhận” và “không thể dung tha”.
So với người dân ở các nước châu Âu bị cho là nằm trong tầm do thám của Mỹ, người Pháp dễ bị tổn thương hơn và cảm thấy bị xúc phạm nhiều hơn. Cho nên mong muốn và chủ ý có biện pháp trả đũa Mỹ là thật. Tuy nhiên, việc đề cập đến khả năng cho Snowden và Assange tị nạn lại là chuyện dọa chơi, là đòn tâm lý và tận dụng truyền thông để gây sức ép lên Mỹ. Pháp không làm và Mỹ cũng không để cho Pháp làm việc đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.